Thái Lan gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm một tháng

NDO -

Ngày 28-9, Chính phủ Thái Lan thông báo nước này sẽ tiếp tục gia hạn Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp thêm một tháng nữa, tới ngày 31-10; đồng thời, thông qua kế hoạch cấp thị thực du lịch đặc biệt, bắt đầu từ ngày 1-10.

Phó Thủ tướng Thái Lan, Wissanu Krea-ngam. (Ảnh: National News Bureau of Thailand)
Phó Thủ tướng Thái Lan, Wissanu Krea-ngam. (Ảnh: National News Bureau of Thailand)

Theo Phó Thủ tướng Thái Lan, Wissanu Krea-ngam, việc gia hạn thêm một tháng đối với tình trạng khẩn cấp sẽ là lần thứ sáu kể từ khi Sắc lệnh này được đưa ra vào tháng 3. Sắc lệnh này cho phép Chính phủ Thái Lan thực thi các biện pháp kiểm dịch bắt buộc và hợp lý hóa các kế hoạch kiểm soát dịch bệnh mà không cần nhiều cơ quan khác nhau phê duyệt.

Người phát ngôn của Trung tâm xử lý tình hình Covid-19, Taweesilp Visanuyothin cho biết thị thực không nhập cư các loại cũng sẽ được cấp cho các doanh nhân không có giấy phép lao động. Những người này khi nhập cảnh vào Thái Lan sẽ phải có bản sao của bảng sao kê ngân hàng cho thấy số tiền gửi trong sáu tháng liên tục không dưới 500.000 baht (khoảng 16,500 USD).  

Theo ước tính, sẽ có khoảng 100.000 chủ thẻ Apec - những doanh nhân được 18 quốc gia Apec sàng lọc và chứng nhận - sẽ được phép nhập cảnh. Tuy nhiên, các thị thực này sẽ chỉ giới hạn đối với những hành khách đến từ các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm thấp như New Zealand, Australia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thái Lan đã nhanh chóng kiểm soát được sự bùng phát của dịch Covid-19 và từng bước khởi động lại hầu hết các bộ phận của nền kinh tế kể từ tháng 5. Cho đến nay, nước này đã ghi nhận 3.545 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và 59 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, nền kinh tế Thái Lan đang trên đà suy giảm kỷ lục do ảnh hưởng từ đại dịch, làm gián đoạn thương mại và du lịch quốc tế.

Quốc gia Đông-Nam Á đang cố gắng cân bằng giữa việc giảm thiểu rủi ro lây nhiễm Covid-19 và mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài – những người có thể góp phần vực dậy nền kinh tế của nước này. Những du khách nước ngoài khi muốn nhập cảnh vào Thái Lan sẽ cần xin thị thực đặc biệt, kiểm tra Covid-19 trước khi khởi hành; đồng thời đồng ý thực hiện thêm các xét nghiệm và các biện pháp kiểm dịch khi đến nơi.

Trước đó, Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan dự kiến sẽ áp dụng thời gian cách ly bảy ngày đối với du khách từ tháng 11 nếu không phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong lượng khách nhập cảnh vào nước này trong tháng 10 tới.

Theo đó, nếu hai nhóm khách du lịch 300 người nước ngoài đầu tiên hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày, bắt đầu từ các ngày 15-10 và 21-10, mà không có ca dương tính với Covid-19, thì cơ quan trên có kế hoạch đề xuất với Chính phủ tăng lượng khác du lịch nhập cảnh mỗi tuần vào cuối tháng 11. Nếu kế hoạch du lịch trên được triển khai thông suốt, cơ quan này sẽ xem xét rút ngắn thời gian cách ly xuống còn bảy ngày trong tháng 11.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19