Thái Lan dự kiến sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 trong năm 2021

NDO -

Ngày 12-7, Một nhóm nghiên cứu của Thái Lan thông báo đã phối hợp với Đại học Pennsylvania-Mỹ phát triển một loại vắc-xin chống virus SARS-CoV-2 mang tên CU-Cov19 và dự kiến sản xuất đại trà loại vắc-xin này vào quý III hoặc cuối năm 2021.

Biểu đồ quá trình phát triển vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Đại học Chulalongkorn Thái Lan (Nguồn Trung tâm nghiên cứu vắc-xin Chula).
Biểu đồ quá trình phát triển vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Đại học Chulalongkorn Thái Lan (Nguồn Trung tâm nghiên cứu vắc-xin Chula).

Nhóm nghiên cứu trên cho biết một số cá thể linh trưởng được sử dụng liều thứ hai của CU-Cov19 đã phát triển kháng thể Covid-19 ở các cấp độ cao. Đây là một dấu hiệu đáng khích lệ trước khi tiến hành thử nghiệm trên người vào tháng 10 tới.

Nhóm nghiên cứu của Thái Lan được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Kiat Ruxrungtham thuộc Trung tâm nghiên cứu vắc-xin Chula cho biết, nhóm đã thử nghiệm CU-Cov19, một loại vắc-xin mRNA, trên 13 cá thể khỉ tại trung tâm Nghiên cứu Linh trưởng quốc gia thuộc Đại học Chulalongkorn. Kết quả nghiên cứu trên đã mang lại hy vọng lớn về việc Thái Lan sản xuất thành công vắc-xin phòng Covid-19. 

Chutitorn Ketloy, một trong những nhà nghiên cứu của nhóm cho biết, những con khỉ được tiêm vắc-xin từ tháng 5 đến tháng 6 vừa qua đã phát triển hệ miễn dịch chống Covid-19. 

Tiến sĩ Kiat cho biết, giai đoạn thử nghiệm vắc-xin đầu tiên trên người dự kiến diễn ra vào tháng 10 và sẽ có sự tham gia của khoảng 100 người. Giai đoạn này dự kiến kéo dài hai tháng, tập trung vào việc xác định liều lượng an toàn và phù hợp cho con người. Giai đoạn thứ hai có thể bắt đầu vào tháng 12 với sự tham gia của 500-1.000 người tình nguyện.

Vì giai đoạn thứ ba của thử nghiệm ở người cần hơn 10.000 người tham gia, Thái Lan có thể sẽ phải tìm kiếm sự hợp tác của Brazil, Ấn Độ và Indonesia để thực hiện các thử nghiệm. Nếu thành công, Thái Lan có thể sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 trong sáu tháng cuối năm 2021.