Thái Lan cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài

NDO -

NDĐT – Thái Lan thông báo cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài, trừ một số trường hợp đặc biệt. Đây là quy định nghiêm ngặt của quốc gia Đông-Nam Á này khi lệnh tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ hôm nay, 26-3.

357 chốt an ninh được lập trên toàn lãnh thổ Thái Lan để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh. (Ảnh: Bangkok Post)
357 chốt an ninh được lập trên toàn lãnh thổ Thái Lan để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh. (Ảnh: Bangkok Post)

Theo đó, mọi công dân không mang quốc tịch Thái Lan đều bị cấm nhập cảnh ở các cửa khẩu của nước này, ngoại trừ một số đối tượng đặc thù như phi công, thủy thủ trên tàu vận tải, lái xe chở hàng xuyên biên giới, người mang hộ chiếu ngoại giao hoặc những trường hợp đặc biệt được Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho phép. Người Thái ở nước ngoài vẫn có thể về nước trên các chuyến bay được theo dõi y tế đặc biệt.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam cho biết, không loại trừ lệnh giới nghiêm sẽ được ban bố trong thời gian tới, nếu tình hình dịch bệnh không được cải thiện. Lệnh giới nghiêm có thể áp đặt 24/24 giờ và chỉ có ngoại lệ dành cho những trường hợp cần chăm sóc y tế, liên quan tòa án hoặc làm việc trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.

Theo lệnh tình trạng khẩn cấp có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Thái Lan từ ngày 26-3 đến 30-4, lực lượng cảnh sát và quân đội sẽ được triển khai diện rộng, nhằm bảo đảm quy định hạn chế đi lại để tránh dịch bệnh lây lan. Trong đó, 357 chốt an ninh thường trực được thiết lập trên toàn lãnh thổ Thái Lan, riêng Bangkok có bảy chốt.

Ngày 26-3, Bộ Y tế Thái Lan xác nhận có thêm 111 trường hợp nhiễm Covid-19, nâng tổng số lên 1.045 người bệnh, trong đó có bốn trường hợp tử vong, 88 người đã khỏi bệnh và ra viện, còn 953 ca đang được điều trị ở các bệnh viện. Chuyên gia Cục kiểm soát dịch bệnh, ông Anupong Suchariyakul cho biết, số ca nhiễm Covid-19 tăng cao thời gian qua có nguyên nhân chính là sự lây truyền từ khách du lịch tại các tụ điểm giải trí, đấu trường Muay Thai và các sự kiện tôn giáo ở Malaysia.

Theo Tiến sĩ Anupong, việc người có thể đã nhiễm bệnh không tuân thủ nghiêm chỉnh quá trình tự cách ly là nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 tại Thái Lan vượt 1.000 người như hiện nay. Đã có chín nhân viên y tế nhiễm Covid-19, do bệnh nhân giấu giếm thông tin. Ông kêu gọi người dân tự giác khai báo và đến các cơ sở y tế khám bệnh, qua đó góp phần giúp khoanh vùng và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.