Thái Lan bước vào giai đoạn nới lỏng thứ 3

NDO -

NDĐT- Chính phủ Thái Lan ấn định giai đoạn 3 nới lỏng các quy định kiểm soát dịch bệnh Covid-19, sau nhiều ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm mới.

Công dân Thái Lan từ Vương quốc Anh chuẩn bị đi cách ly, sau khi về nước ngày 31-5. (Ảnh: Bangkok Post)
Công dân Thái Lan từ Vương quốc Anh chuẩn bị đi cách ly, sau khi về nước ngày 31-5. (Ảnh: Bangkok Post)

Theo đó, giai đoạn nới lỏng thứ 3 của Thái Lan được bắt đầu từ ngày 1-6 sẽ cho phép siêu thị, rạp chiếu phim và các hoạt động kinh doanh dịch vụ, giải trí được phép trở lại hoạt động bình thường, một số hoạt động giới hạn thời gian sử dụng dịch vụ dưới hai giờ, giữ khoảng cách 1m và hạn chế số lượng người. Siêu thị, trung tâm mua sắm lớn được mở cửa tới 21 giờ hằng ngày, các cửa hàng tiện ích cửa hàng cỡ nhỏ được mở cửa tới hết 23 giờ.

Bên cạnh đó, lệnh giới nghiêm giảm xuống chỉ còn từ 23 giờ - 3 giờ hằng ngày. Tất cả các hoạt động hành khách liên tỉnh được cho phép hoạt động bình thường, tuy nhiên lệnh tình trạng khẩn cấp và cấm bay vẫn được duy trì đến hết ngày 30-6. Ngoài ra, một số trường học được phép mở cửa trở lại tùy theo quyết định của Bộ Giáo dục Đào tạo Thái Lan.

Mặc dù không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong nhiều ngày liên tiếp, tuy nhiên một cuộc thăm dò được thực hiện bởi Viện Quản lý Phát triển quốc gia Thái Lan (Nida) mới đây cho thấy nhiều người dân nước này đã trở nên thiếu cảnh giác hơn về sự lây lan của dịch Covid-19.

Cuộc khảo sát được thực hiện trên tổng số 1.258 trong khoảng thời gian từ ngày 25 đến 28-5, nhằm đánh giá mức độ tuân thủ các biện pháp phòng ngừa trong giai đoạn nới lỏng thứ 2 bắt đầu vào ngày 18-5. Kết quả cho thấy, 6% số người được hỏi cho biết họ đã giảm đáng kể cảnh giác mặc dù dịch Covid-19 chưa qua đi, đồng thời cho biết họ thấy nhiều người không còn đeo khẩu trang hay không tuân thủ giãn cách xã hội ở những nơi công cộng như chợ, siêu thị, xe buýt…

Ngoài ra, 31% số người được hỏi cho biết họ cảm thấy tự tin và có thái độ thoải mái hơn đối với sức khỏe cộng đồng, do số lượng ca nhiễm mới ngày càng giảm và cho biết họ đã thấy nhiều người rõ ràng không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chống lây truyền ở những nơi công cộng.

Theo cuộc thăm dò, 27% số người được hỏi cho biết họ vẫn tỏ thái độ hoài nghi trước sự lây lan của đại dịch và vẫn tuân thủ các biện pháp phòng ngừa tại nơi công cộng, trong khi 29% còn lại cho biết họ vẫn luôn cảnh giác trước bất cứ diễn biến nào từ dịch Covid-19.

Trung tâm Quản lý tình hình Covid-19 của Thái Lan (CCSA) ngày 31-5 thông báo, nước này ghi nhận thêm bốn trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới và không có trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm lên 3.081 trường hợp và 57 trường hợp tử vong.

Trợ lý phát ngôn viên của CCSA, Panprapa Yongtrakul cho biết, mặc dù số ca nhiễm mới Covid-19 đã giảm trong hai tuần qua, nhưng vẫn còn quá sớm để có thể tự tin trước những kết quả đạt được, đồng thời khuyến cáo người dân vẫn không nên hạ thấp cảnh giác của mình.