Thái Lan bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 tự phát triển

NDO -

Ngày 22-3, Chính phủ Thái Lan đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên người loại vaccine ngừa Covid-19 do các nhà khoa học nước này tự phát triển. Với mục tiêu đưa loại vaccine này ra sử dụng vào năm tới, Thái Lan hy vọng sẽ tăng tự chủ trong chính sách vaccine của mình.

Tình nguyện viên được tiêm vaccine ngừa Covid-19 do Thái Lan tự sản xuất. (Ảnh: ĐH Mahidol).
Tình nguyện viên được tiêm vaccine ngừa Covid-19 do Thái Lan tự sản xuất. (Ảnh: ĐH Mahidol).

Được phát triển bởi Cơ quan Dược phẩm Chính phủ Thái Lan (GPO), phối hợp cùng Khoa Y học nhiệt đới thuộc trường Đại học Mahidol và một tổ chức phi chính phủ Mỹ, loại vaccine của Thái Lan sử dụng phương pháp dùng các virus bất hoạt để giúp cơ thể sản sinh khả năng miễn dịch với virus Covid-19. Loại vaccine này sử dụng virus bệnh Newcastle trên gia cầm được sửa đổi với các protein gai của virus Covid-19 và nhân bản bằng công nghệ trứng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Mahidol Piyasakol Sakolsatayadorn nói: “Loại vaccine Covid-19 do Thái Lan sản xuất, dành cho người Thái, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm tới”. Còn Hiệu trưởng trường ĐH Mahidol, ông Bangjong Mahaisavariya cho biết, sẽ có 460 tình nguyện viên được lựa chọn để tham gia cuộc thử nghiệm, trong đó có 210 người sẽ tham gia trong giai đoạn 1. Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu vào tháng 6 tới và kết quả thử nghiệm sẽ được đưa ra vào cuối năm nay.

Theo Bộ trưởng Y tế Thái Lan, nếu thành công, loại vaccine Covid-19 này sẽ giúp Thái Lan có thêm nhiều lựa chọn và phải chịu ít ràng buộc hơn. Ông nói: “Thậm chí ngay cả khi chúng ta có thể sản xuất được các loại vaccine Covid-19 của nước ngoài ở Thái Lan, nó cũng chỉ là sản phẩm được chuyển giao công nghệ và phải chịu sự quản lý của thương hiệu nước ngoài. Nhưng hôm nay, nếu thành công, chúng ta có thể tự đặt ra hướng đi cho riêng mình”.

Tại Thái Lan hiện cũng có một loại vaccine ngừa Covid-19 khác đang được phát triển. Đây là sản phẩm của trường Đại học Chulalongkorn và sử dụng công nghệ mRNA. Dự kiến, loại vaccine này cũng sẽ sớm đưa vào thử nghiệm trên người.

Hiện Thái Lan đang đặt mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 50% dân số nước này vào cuối năm với 61 triệu liều vaccine mà họ mua của tập đoàn AstraZeneca. Dự kiến, trong tháng 6 tới, AstraZeneca sẽ gửi những lô nguyên liệu đầu tiên tới Thái Lan để nước này tự sản xuất vaccine tại các nhà máy của Siam Bioscience.