Tây Ban Nha kéo dài tình trạng khẩn cấp đến ngày 12-4

NDO -

NDĐT - Ngày 26-3, Quốc hội Tây Ban Nha đã nhất trí kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 15 ngày nữa trong bối cảnh số ca tử vong tăng gấp hơn 10 lần kể từ khi tình trạng khẩn cấp được ban bố vào ngày 14-3. Các nhà dưỡng lão trên toàn quốc đang bị quá tải, một sân trượt băng tại TP Madrid đã được chuyển đổi công năng thành nơi tạm thời chứa các thi thể.

Xe cứu thương đưa người bệnh tới bệnh viện tại Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: Reuters)
Xe cứu thương đưa người bệnh tới bệnh viện tại Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: Reuters)

Quốc hội Tây Ban Nha đã bỏ phiếu thông qua đề xuất kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 15 ngày nữa, tức là đến ngày 12-4. Cuộc bỏ phiếu nhận được 321 phiếu phiếu ủng hộ và 28 phiếu trắng. Đảng Nhân dân, đảng đối lập lớn nhất tại Quốc hội Tây Ban Nha, cũng ủng hộ biện pháp này.

Một trong những biện pháp khẩn cấp nước này đang triển khai là phong tỏa, theo đó các nhà chức trách yêu cầu người dân ở nhà và chỉ ra ngoài nếu có việc rất cần thiết như mua thực phẩm, thuốc và đi làm.

Tổng thống Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu trước Quốc hội nước này: “Gia hạn tình trạng khẩn cấp là việc không dễ dàng. Tôi tin rằng lựa chọn duy nhất có khả năng đẩy lùi virus là cách ly xã hội”.

Tình hình dịch Covid-19 tại Tây Ban Nha ngày càng phức tạp. Hôm qua, Tây Ban Nha đã ghi nhận thêm 738 ca tử vong, nâng số người chết do Covid-19 tại nước này vượt số ca tử vong tại Trung Quốc (3.287 ca). Đáng chú ý, số ca tử vong tại Tây Ban Nha đã tăng gấp hơn 10 lần kể từ khi tình trạng khẩn cấp được ban bố vào ngày 14-3 vừa qua, từ 30 lên 3.647 ca.

Các nhà dưỡng lão trên toàn quốc đang bị quá tải. Một sân trượt băng tại TP Madrid đã được chuyển đổi công năng thành nhà xác tạm thời, nhiều xe tang đang túc trực bên ngoài. Chính phủ Tây Ban Nha đang khẩn trương tập hợp các thiết bị bảo hộ như khẩu trang, bàn chải, găng tay, máy thở để phục vụ công tác ứng phó dịch bệnh.

Quan ngại về diễn biến dịch bệnh ở miền nam Italy

Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự Italy Angelo Borrelli cảnh báo, số người nhiễm virus thật sự có thể cao gấp 10 lần con số được công bố chính thức vì Italy đang ưu tiên xét nghiệm cho người bị bệnh nặng. Ông Borrelli đã không xuất hiện tại buổi họp báo cung cấp các số liệu mới nhất về tình hình dịch bệnh tại nước này như thường lệ vì ông đã bị sốt vào ngày 25-3 và tự giác làm xét nghiệm virus SARS-CoV2.

Theo Cơ quan Bảo vệ dân sự Italy, Italy đã ghi nhận 74.386 ca bệnh và 7.503 ca tử vong trong vòng một tháng. Số ca bệnh và tử vong tại vùng Lombardy ở miền bắc Italy đã giảm mạnh vào ngày 25-3, làm dấy lên hy vọng dịch bệnh tại tâm dịch đầu tiên của nước này sẽ hạ nhiệt.

Số ca nhiễm và tử vong tại miền nam Italy dù thấp hơn nhiều so với tại miền bắc nhưng lại đang tăng đều. Cơ sở y tế tại miền nam Italy không được trang bị đầy đủ thiết bị như tại miền bắc và do đó có thể không đủ năng lực ứng phó tình hình.

Trong bối cảnh Italy áp đặt lệnh phong tỏa trong ít nhất hai tuần và nền kinh tế của nước này đang đứng trước nguy cơ suy thoái, Thủ tướng Giuseppe Conte hôm qua cam kết trong tháng 4 tới sẽ tung ra gói kích thích kinh tế thứ hai có giá trị ít nhất 25 tỷ euro như gói ông đã thông qua trong tháng này.

560 nghìn người tình nguyện giúp NHS

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock vừa cho biết, 560 nghìn người đã tình nguyện giúp đỡ Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) đẩy lùi dịch Covid-19. Trước đó, ngày 24-3, ông Hancock đã kêu gọi 250 nghìn tình nguyện viên tới hỗ trợ NHS và những người dễ bị tổn thương bởi cuộc khủng hoảng do virus SARS-CoV-2 gây ra. Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, ông Hancock cho rằng, thông tin về số tình nguyện viên cao gấp hơn hai lần mục tiêu đề ra “thật tuyệt vời”. Anh đã ghi nhận 9.529 ca bệnh và 465 ca tử vong do chủng mới của virus corona.

Đức có hơn gần 200 ca tử vong

Theo thống kê ngày 26-3 của Viện kiểm soát dịch bệnh Robert Koch (RKI) của Đức, nước này đã ghi nhận 36.508 ca bệnh và 198 ca tử vong do Covid-19. Như vậy, trong vòng 24 giờ, Đức có thêm 4.995 ca bệnh và 50 ca tử vong.