Tăng cường truy quét các phần tử IS

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16-11 tuyên bố sẽ hồi hương các phần tử IS bị bắt giam tại nước này, trong đó phần lớn là các đối tượng đến từ châu Âu. An-ca-ra bắt đầu trục xuất một đối tượng người Ðức và một đối tượng người Mỹ. An-ca-ra cũng thông báo sẽ trục xuất 23 đối tượng là công dân các nước Ai-len, Ðức, Pháp và Ðan Mạch trong những ngày tới.

★ Cùng ngày, Roi-tơ dẫn thông báo của Văn phòng Tổng công tố Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giới chức nước này đã bắt giữ 25 người họ hàng thủ lĩnh đã bị tiêu diệt A.Bát-đa-đi của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Những người này bị bắt giữ tại các tỉnh Ki-xê-hia, Xam-xun, Ô-đu và Xan-li-u-pha. Thông tin được đưa ra sau gần hai tuần các lực lượng dân quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại Xy-ri thông báo đã bắt giữ R.A-oát, chị gái của A.Bát-đa-đi và trao trả đối tượng này cho Thổ Nhĩ Kỳ.

★ Các công tố viên Ðức cho biết, nước này cũng đã bắt giữ một phụ nữ mang quốc tịch Ðức trở về từ Xy-ri, bị nghi có quan hệ với IS. Ðối tượng này là Na-xim A, bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất cùng một phụ nữ khác. Sau khi đáp xuống sân bay Phrăng-phuốc, đối tượng đã lập tức bị bắt giữ và dự kiến phải xuất hiện trước Tòa án liên bang Ðức.

★ Ngày 17-11, Cảnh sát quốc gia In-đô-nê-xi-a cho biết, lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của nước này vừa bắt giữ một phần tử nguy hiểm có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế. Nghi can mang bí danh “WJ”, bị bắt tại thành phố Ði-póc thuộc tỉnh Tây Gia-va, là chuyên gia chế tạo bom và từng tham gia huấn luyện cho nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền nam Phi-li-pin và từng đến Xy-ri năm 2012.

Trước đó, biệt đội chống khủng bố của In-đô-nê-xi-a tiêu diệt hai phần tử khủng bố tại huyện Ðê-li Xê-đang, tỉnh Bắc Xu-ma-tơ-ra và thu giữ một số vật liệu nổ dùng để chế tạo bom.

★ Cơ quan an ninh SBU của U-crai-na thông báo đã bắt giữ A.Si-sa-ni, nhân vật bị Lầu năm góc (Mỹ) gọi là “Bộ trưởng Chiến tranh” của IS, sau khi tên này xâm nhập U-crai-na bằng hộ chiếu giả. A.Si-sa-ni, công dân Gru-di-a, bị bắt trong một chiến dịch phối hợp giữa lực lượng an ninh U-crai-na với Bộ Nội vụ Gru-di-a và Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA).