Tân Tổng thống Mỹ kêu gọi người dân đoàn kết

Theo Roi-tơ và TTXVN, trong bài phát biểu quan trọng sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 20-1, tân Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đã đưa ra thông điệp kêu gọi toàn bộ người dân Mỹ đoàn kết để giúp nước này vượt qua giai đoạn khó khăn chưa từng có trong lịch sử hiện nay.

Tân Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức. Ảnh GETTY IMAGES
Tân Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức. Ảnh GETTY IMAGES

Về chính sách đối ngoại, Tổng thống G.Bai-đơn cam kết nỗ lực khôi phục mối quan hệ với các đồng minh, củng cố vai trò lãnh đạo toàn cầu của Oa-sinh-tơn; nhấn mạnh, Mỹ sẽ trở thành một đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy vì hòa bình, tiến bộ và an ninh.

* Cùng ngày, các thành viên của đảng Cộng hòa tại Mỹ đã đánh giá cao thông điệp đoàn kết của Tổng thống G.Bai-đơn; nhấn mạnh, đây là điều nước Mỹ đang cần. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng kêu gọi Tổng thống G.Bai-đơn thúc đẩy làm việc với các nghị sĩ nước này để theo đuổi những chính sách nhằm đem lại hòa bình và thịnh vượng cho tất cả người dân Mỹ.

* Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét, ông X.Ðu-gia-rích khẳng định, người đứng đầu LHQ mong muốn hợp tác với Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn nhằm thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững và nhân quyền cho mọi người trên thế giới. Trong khi đó, lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Bra-xin, Ca-na-đa, I-xra-en… gửi lời chúc mừng nhân sự kiện ông G.Bai-đơn tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ.

* Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo, chính quyền mới của Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn sẽ ngừng một số quyết định trục xuất trong vòng 100 ngày tới, nhằm bảo đảm thực thi chính sách nhập cư hiệu quả, công bằng, cũng như bảo đảm an ninh tại biên giới Mỹ - Mê-hi-cô và chống dịch Covid-19. Quyết định này là sự hiện thực hóa một cam kết tranh cử của tân Tổng thống Mỹ. Mê-hi-cô đã lên tiếng hoan nghênh động thái nói trên của ông G.Bai-đơn.

* Thượng viện Mỹ ngày 20-1 xác nhận bà A.Hai-nơ giữ chức Giám đốc Tình báo quốc gia (DNI), theo đó, bà A.Hai-nơ là quan chức đầu tiên trong chính phủ của tân Tổng thống G.Bai-đơn được xác nhận. Bà A.Hai-nơ được xác nhận với tỷ lệ 84 phiếu thuận và 10 phiếu chống. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn bổ nhiệm các lãnh đạo tạm quyền cho Bộ Ngoại giao, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), vị trí Ðại sứ Mỹ tại LHQ trong thời gian chờ Thượng viện thông qua các đề cử.

* Ngày 20-1, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ C.Su-mơ chính thức trở thành lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, sau khi ba thành viên của đảng Dân chủ tuyên thệ nhậm chức Thượng nghị sĩ. Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới, ông C.Su-mơ nêu rõ, với việc ông trở thành lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn và Phó Tổng thống Mỹ C.Ha-rít sẽ có một đối tác sẵn sàng và có thể giúp họ đạt được một chương trình nghị sự tốt trong thời gian tới.

* Chứng khoán Phố Uôn (Mỹ) đã đóng cửa ở mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 20-1, sau khi ông G.Bai-đơn tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Các thị trường chứng khoán khác trên toàn cầu cũng rực sắc xanh, nhờ tâm lý phấn chấn của các nhà đầu tư trước kế hoạch của tân Tổng thống Mỹ bơm gần 2.000 tỷ USD để kích thích nền kinh tế lớn nhất thế giới.

* Cùng ngày, giá dầu thế giới đi lên, với hy vọng chính phủ của Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn sẽ ban hành các biện pháp kích thích mới và thực hiện các chính sách nhằm thắt chặt nguồn cung dầu. Sự kiện ông G.Bai-đơn nhậm chức Tổng thống Mỹ cũng tạo đà tăng hơn 1% của giá vàng thế giới trong phiên giao dịch ngày 20-1.