Tân Thủ tướng Nhật Bản giữ lại tám vị trí trong Nội các của người tiền nhiệm

NDO -

Chiều 16-9, tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ở Tokyo, tân Chánh Văn phòng Nội các Katsunobu Kato đã công bố thành viên trong Nội các của tân Thủ tướng nước này Yoshihide Suga. 

Ông Suga vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Nhật Bản, trở thành người kế nhiệm ông Shinzo Abe. (Ảnh: Kyodo News)
Ông Suga vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Nhật Bản, trở thành người kế nhiệm ông Shinzo Abe. (Ảnh: Kyodo News)

Ông Suga giữ lại tám vị trí trong Nội các của người tiền nhiệm Shinzo Abe, điều chuyển hai vị trí và bổ nhiệm mới các vị trí còn lại. 

Đáng chú ý, có hai trong số 21 thành viên Nội các là nữ giới, gồm Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa và Bộ trưởng phụ trách Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo Seiko Hashimoto. Người cao tuổi nhất trong Nội các mới là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso (79 tuổi), người ít tuổi nhất là Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi (39 tuổi).

Các vị trí được giữ nguyên gồm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso; Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi; Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hiroshi Kajiyama; Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Kazuyoshi Akaba; Bộ trưởng phụ trách khôi phục kinh tế và ứng phó dịch Covid-19 Yasutoshi Nishimura; Bộ trưởng phụ trách Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo Seiko Hashimoto; Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi; Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Koichi Hagiuda.

Hai vị trí được điều chuyển gồm: Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono làm Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính; Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Katsunobu Kato làm Chánh Văn phòng Nội các. Ông Suga cũng bổ nhiệm ông Nobuo Kishi, người từng giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao, làm Bộ trưởng Quốc phòng thay cho ông Taro Kono.

Các vị trí được bổ nhiệm mới gồm Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Ryota Takeda; Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa; Bộ trưởng Tái thiết Katsuei Hirasawa; Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia Hachiro Okonogi; Bộ trưởng phụ trách thúc đẩy sự tham gia năng động của tất cả người dân Tetsushi Sakamoto; Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Norihisa Tamura; Bộ trưởng Nông - Lâm - Ngư nghiệp Kotaro Nogami; Bộ trưởng phụ trách cải cách kỹ thuật số Takuya Hirai; Bộ trưởng phụ trách Hội chợ Triển lãm thế giới (World Expo Osaka 2025) Shinji Inoue.

Tân Thủ tướng Nhật Bản giữ lại tám vị trí trong Nội các của người tiền nhiệm -0
Danh sách Nội các mới của Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo News) 

Theo kế hoạch, Thủ tướng Suga và Nội các sẽ tuyên thệ nhậm chức vào chiều cùng ngày. Sau đó, ông Suga sẽ cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị mới và tiến hành phiên họp nội các đầu tiên.

Trong phiên giao dịch ngày 16-9, các chỉ số chứng khoán trên thị trường giao dịch Tokyo (Nhật Bản) hầu hết đều tăng nhẹ so với phiên giao dịch một ngày trước đó. Cụ thể, chỉ số Nikkei tăng 32,56 điểm, tương đương 0,14%, so với phiên giao dịch ngày 15/9, lên mức tham chiếu 23.487,45 điểm. Chỉ số Topix mở rộng cũng tăng 5,39 điểm, tương đương 0,33%, lên 1.646,23 điểm. Trong khi đó, đồng yen Nhật cũng tăng lên mức cao nhất trong hai tuần qua. Hiện 1 USD đổi được 105,25 yen.     

Ông Yoshihide Suga chính thức trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản