Syria tiến hành bầu cử quốc hội

Ngày 19-7, cử tri Syria đã đi bỏ phiều bầu quốc hội khóa mới. Đây là cuộc bầu cử quốc hội thứ ba tại Syria kể từ khi nội chiến bùng nổ năm 2011.

Hơn 7.400 điểm bầu cử trên cả nước đã mở cửa để cử tri đến bỏ phiếu. (Ảnh: Reuters)
Hơn 7.400 điểm bầu cử trên cả nước đã mở cửa để cử tri đến bỏ phiếu. (Ảnh: Reuters)

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Syria đang đối mặt với các biện pháp trừng phạt quốc tế và tình trạng kinh tế yếu kém sau khi giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực của đất nước từ phiến quân và phần tử khủng bố.

Ủy ban Bầu cử Syria cho biết hơn 7.400 điểm bầu cử trên cả nước đã mở cửa để cử tri đến bỏ phiếu bầu ra 250 nghị sĩ quốc hội. Dự kiến, đảng Baath của Tổng thống Bashar al-Assad và các đồng minh sẽ giành được đa số phiếu.

Có 1.658 ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử này. Điểm đáng chú ý, đây là lần đầu tiên cuộc bầu cử được tiến hành tại các khu vực chính phủ giành lại quyền kiểm soát, gồm khu vực đông Ghouta ngoài thủ đô Damascus và phía nam tỉnh Idlib. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, Chính phủ Syria đã kiểm soát 70% đất nước sau khi đánh bật các tay súng tại các khu vực này. 

Trong cuộc bầu cử năm 2016, có 57% số cử tri đủ tư cách tham gia bỏ phiếu. Hiện chưa rõ số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay, song hàng triệu cử tri đang sống ở nước ngoài không được tham gia bầu cử. 

Cuộc bầu cử từng bị hoãn hai lần vào tháng 4 vừa qua do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Bầu cử diễn ra tại thời điểm hầu hết người dân Syria lo lắng về sinh hoạt phí tăng. Do đó, nhiều ứng cử viên tranh cử cam kết giải quyết vấn đề lạm phát và cải tạo cơ sở hạ tầng bị tàn phá trong các cuộc xung đột.

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Sysira sẽ diễn ra vào năm 2021 và các ứng cử viên phải được sự chấp thuận bằng văn bản của ít nhất 35 nghị sĩ quốc hội.