Sri Lanka bắt đầu bầu tổng thống

NDO -

NDĐT - Từ 7 giờ ngày 16-11 (giờ địa phương), cử tri Sri Lanka bắt đầu đến các điểm bầu cử để tham gia cuộc bầu cử tổng thống. Cuộc bỏ phiếu sẽ kéo dài trong 10 giờ và dự kiến kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố vào ngày mai (17-11).

Cảnh sát và nhân viên bầu cử Sri Lanka đưa hòm phiếu lên xe để tới các điểm bỏ phiếu, ngày 15-11. (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát và nhân viên bầu cử Sri Lanka đưa hòm phiếu lên xe để tới các điểm bỏ phiếu, ngày 15-11. (Ảnh: Reuters)

Tham gia tranh cử tổng thống lần này có 35 ứng cử viên, một con số kỷ lục tại Sri Lanka. Số cử tri đủ tư cách bỏ phiếu là 16 triệu người. Mỗi cử tri sẽ được bầu chọn tới ba ứng cử viên theo thứ tự ưu tiên. Ứng cử viên giành được hơn 50% phiếu ủng hộ sẽ chiến thắng. Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số phiếu ngay từ vòng một thì hai người có số phiếu cao nhất sẽ bước vào vòng hai.

Trong các ứng cử viên tham gia tranh cử, lãnh đạo đảng đối lập Mặt trận Nhân dân Sri Lanka (SLPP), cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gotabaya Rajapaksa và Bộ trưởng Nhà ở Sajith Premadasa, đại diện cho đảng Dân tộc thống nhất (UNP) cầm quyền là hai ứng cử viên sáng giá nhất. Hai ứng cử viên này đều đưa ra nhiều giải pháp và cam kết nhằm tăng cường an ninh và thúc đẩy tăng trưởng theo nguyện vọng của người dân.

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2019 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Sri Lanka đang tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 18 năm. Một trong những thách thức mà tổng thống mới của Sri Lanka sẽ đối mặt là giải quyết các khoản nợ nước ngoài, hiện chiếm khoảng 45% GDP của quốc gia Nam Á này. Vụ tấn công khủng bố trong dịp lễ Phục sinh tháng 4 vừa qua tại Sri Lanka đã khiến số lượng du khách giảm mạnh và ngành du lịch, vốn đóng góp 4,9% GDP, bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong tình hình này, Sri Lanka đã triển khai 85 nghìn cảnh sát để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử.