SpaceX phóng 60 vệ tinh đầu tiên trong dự án cung cấp internet từ vũ trụ

NDO -

NDĐT - Tập đoàn Công nghệ thám hiểm không gian SpaceX của tỷ phú người Mỹ Elon Musk ngày 23-5 đã phóng loạt 60 vệ tinh nhỏ đầu tiên trong dự án Starlink lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp.

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX mang theo tàu không gian Crew Dragon tại bệ phóng 39A đặt tại Trung tâm không gian Kennedy, tại Mũi Canaveral, Florida, Mỹ, ngày 1-3-2019. (Ảnh: Reuters)
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX mang theo tàu không gian Crew Dragon tại bệ phóng 39A đặt tại Trung tâm không gian Kennedy, tại Mũi Canaveral, Florida, Mỹ, ngày 1-3-2019. (Ảnh: Reuters)

SpaceX đã phóng một tên lửa Falcon 9 mang theo 60 vệ tinh từ Căn cứ không quân Mũi Canaveral tại bang Florida, lúc khoảng 10 giờ 30 phút (giờ địa phương). Vụ phóng nhằm hiện thực hóa tham vọng của SpaceX trong dự án Starlink cung cấp internet tốc độ cao trên khắp thế giới thông qua hệ thống 12 nghìn vệ tinh rải khắp quỹ đạo của Trái đất. Ban đầu, SpaceX dự định thực hiện vụ phóng này vào tuần trước, nhưng đã phải hoãn tới hai lần do gió to và phần mềm cần được cập nhật.

Khoảng một giờ sau khi tên lửa Falcon 9 được phóng vào vũ trụ, 60 vệ tinh đã đi vào quỹ đạo theo đúng kế hoạch. SpaceX cho biết, tập đoàn này có thể mất một ngày để tìm hiểu tất cả vệ tinh được triển khai có đang hoạt động đúng cách hay không. Mỗi vệ tinh nặng 227 kg, như vậy với 60 vệ tinh được phóng lần này, đây là lần chuyên chở nặng nhất của Falcon 9.

Tỷ phú Musk cho biết, ông coi doanh thu từ dự án Starlink là dòng tiền quan trọng đối với Tập đoàn SpaceX có trụ sở tại California của ông. Starlink có vai trò then chốt trong việc hỗ trợ chi trả cho mục tiêu lớn hơn của Musk là phát triển một tàu vũ trụ mới chở khách lên Mặt trăng và thậm chí tiến tới đưa con người tới sao Hỏa định cư.

Ông chủ SpaceX thông tin thêm rằng, cần ít nhất 12 lần phóng tương tự lần phóng nêu trên để đạt được độ phủ sóng internet đến hầu hết mọi nơi trên thế giới. Hiện, Starlink mới được cấp phép hoạt động tại Mỹ.

Theo ông Musk, SpaceX sẽ bắt đầu tiếp cận khách hàng vào cuối năm nay hoặc sang năm. Có tới 2.000 vệ tinh sẽ được phóng mỗi năm và mục tiêu cơ bản của SpaceX là đưa 12 nghìn vệ tinh lên quỹ đạo.