Số người mắc Covid-19 tăng mạnh tại nhiều nước

Ngày 13-8, các cơ quan chức năng Việt Nam, Ðại sứ quán Việt Nam tại Ma-lai-xi-a và Hãng hàng không VietJet Air phối hợp các cơ quan chức năng Ma-lai-xi-a đưa gần 240 công dân Việt Nam từ Ma-lai-xi-a về nước, trong đó có phụ nữ mang thai, người có bệnh nền, trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, lao động hết hạn hợp đồng và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Ðại sứ quán Việt Nam tại Ma-lai-xi-a đã cử cán bộ trực tiếp ra sân bay hỗ trợ công dân; hãng hàng không thực hiện nghiêm các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay. Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Cam Ranh, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

★ Trong khi đó, Roi-tơ dẫn số liệu công bố ngày 13-8 của Hội đồng An ninh U-crai-na cho thấy, nước này ghi nhận 1.592 ca nhiễm mới, số ca mắc cao nhất trong ngày kể từ khi dịch bùng phát. Số ca nhiễm mới tại U-crai-na tăng mạnh trong hai tháng qua, sau khi giới chức nới lỏng một số biện pháp hạn chế, cho phép các quán cà-phê, nhà thờ và phương tiện công cộng hoạt động trở lại.

★ Tại Hy Lạp, nhà chức trách ghi nhận thêm 262 ca nhiễm, mức tăng cao nhất kể từ khi dịch bùng phát. Tương tự, Ru-ma-ni có thêm 1.415 ca nhiễm, số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất.

★ Với hơn 2.500 ca nhiễm mới, Pháp ghi nhận số người bệnh trong một ngày cao nhất kể từ khi gỡ bỏ phong tỏa hôm 11-5 và cao gấp 1,5 lần số ca nhiễm trung bình mỗi ngày trong hai tuần qua.

★ Ðức cũng có số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất kể từ đầu tháng 5, với hơn 1.200 ca. Bộ trưởng Y tế Ðức coi đây là con số đáng lo ngại, đồng thời kêu gọi người dân cảnh giác trong phòng, chống dịch.

 ★ I-ta-li-a yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với tất cả những người trở về từ Hy Lạp, Tây Ban Nha, Man-ta và Crô-a-ti-a. Báo cáo của Chính phủ I-ta-li-a cho thấy tình hình dịch tại nước này đang ổn định, song có nhiều lo ngại về những ca nhiễm nhập cảnh là người trở về từ các nước châu Âu nêu trên.

★ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty R-Pharm (Nga) A.Re-pích cho biết, giá xuất khẩu vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga ít nhất là 10 USD cho hai liều. Ông A.Re-pích nhận định, giá vắc-xin này sẽ giảm khi số lượng sản xuất đạt quy mô công nghiệp.

★ Tại Ấn Ðộ, dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng. Theo báo cáo ngày 13-8 của Bộ Y tế nước này, Ấn Ðộ ghi nhận thêm 66.999 ca nhiễm và 942 ca chết do Covid-19, tiếp tục đứng thứ ba thế giới, sau Mỹ và Bra-xin.

★ Trung tâm Kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, nước này có 56 ca nhiễm mới, trong đó 47 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ðây là ngày thứ hai liên tiếp Hàn Quốc có số ca nhiễm mới hơn 50 ca.

★ Trung Quốc vẫn có các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trong 19 trường hợp nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục, có tám ca khởi phát trong cộng đồng và đều ở khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

★ Số ca nhiễm mới tại các điểm nóng ở Ô-xtrây-li-a có dấu hiệu chậm lại, dấy lên hy vọng làn sóng mới của dịch bệnh được kiểm soát. Bang Vích-to-ri-a có thêm 278 ca nhiễm, thấp hơn nhiều so mức 410 ca/ngày trước đó và là mức tăng thấp nhất trong hơn ba tuần qua.

★ Thủ tướng Niu Di-lân G.A-đơn thông báo, nước này ghi nhận thêm 14 ca mắc, trong đó 13 ca lây nhiễm từ các trường hợp tại thành phố Oóc-len trước đó được xác định dương tính với Covid-19, phá vỡ chuỗi hơn 100 ngày không có ca nhiễm mới.

★ Số người chết do Covid-19 tại Ca-na-đa vượt mốc 9.000 người. Tuy nhiên, giới chức y tế sở tại cho rằng, tình hình dịch trong tầm kiểm soát, khi số ca chết có xu hướng giảm, từ mức 200 ca/ngày hồi đầu tháng 5, xuống dưới 10 ca/ngày trong bốn tuần qua.

★ Cu-ba được xem là “điểm sáng” ở khu vực Mỹ la-tinh về thành công trong việc chữa trị, với tỷ lệ 88% số người bệnh khỏi bệnh, trong tổng số 3.128 ca nhiễm.

★ Tổng thống Pê-ru M.Vít-ca-ra khôi phục lệnh giới nghiêm vào chủ nhật hằng tuần trên cả nước. Sau khi Chính phủ Pê-ru gỡ bỏ các biện pháp hạn chế, số ca nhiễm mới trong ngày tăng từ 3.300 lên 7.000 ca.

★ Số người chết do Covid-19 tại Ác-hen-ti-na vượt mốc 5.000 ca, sau khi ghi nhận thêm 325 trường hợp tử vong. Ðây cũng là số ca chết trong ngày cao nhất ở quốc gia Nam Mỹ này.

★ Chính quyền bang Pa-ra-na của Bra-xin và Quỹ Ðầu tư trực tiếp của Nga (RFPI) ký một thỏa thuận hợp tác sản xuất và phân phối vắc-xin Sputnik V ngừa Covid-19 của Nga. Theo đó, Viện Công nghệ Pa-ra-na bắt đầu sản xuất vắc-xin Sputnik V từ đầu năm 2021, với số vốn đầu tư khoảng 14,7 triệu USD.

★ Tại châu Phi, Ê-ti-ô-pi-a ghi nhận thêm 943 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 25.118 ca. Ðây là mức tăng theo ngày cao nhất tại quốc gia Ðông Phi này.