Số ca tử vong do Covid-19 ở Thái Lan tăng cao kỷ lục

NDO -

Chính phủ Thái Lan ngày 3-5 cho biết, đã ghi nhận thêm thêm 2.041 ca nhiễm Covid-19 mới và 31 ca tử vong do Covid-19 gây ra trong vòng 24 giờ qua. Đây là số tăng kỷ lục kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Thái lan kể từ đầu năm 2020.

Một điểm tiêm chủng vaccine tại sân bay Suvarnabhumi. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Một điểm tiêm chủng vaccine tại sân bay Suvarnabhumi. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Bangkok và Nonthaburi là hai tỉnh có số ca tử vong cao nhất với mỗi tỉnh 10 ca, tiếp theo đó là các tỉnh Pathum Thani và Nakhon Si Thammarat với mỗi tỉnh hai ca. Còn tại các tỉnh Chachoengsao, Ang Thong, Phetchaburi, Suphanburi, Lopburi, Chaiyaphum và Ranong, mỗi tỉnh có một ca tử vong. Các ca tử vong do Covid-19 mới được ghi nhận ngày 3-5 có độ tuổi từ 31 tới 83 tuổi, tất cả đều có sẵn các bệnh nền như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì và các bệnh khác. Phần lớn trong số này cũng đều bị lây nhiễm Covid-19 qua các thành viên gia đình hoặc tiếp xúc với một bệnh nhân Covid-19 khác.

Tiến sĩ Chawetsan Namwart, quyền phụ trách Phòng Kiểm soát dịch bệnh và Y tế khẩn cấp thuộc Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan (CDC), lý giải nguyên do số ca tử vong tăng cao là do số ca nhiễm Covid-19 có sự gia tăng đột biến, cũng như số ca có triệu chứng nghiêm trọng cũng cao hơn so với các đợt bùng phát dịch trước. Ông cho rằng, sau khi các cơ sở vui chơi bị đóng cửa vào giữa tháng 4, hầu hết mọi người đều ở nhà nhiều hơn và khiến các ca lây nhiễm giữa các thành viên gia đình cũng tăng cao, chiếm từ 27% đến 54% tổng số ca nhiễm mới.

Để ngăn chặn nguy cơ lây bệnh giữa các thành viên gia đình, ông Chawetsan đề nghị những người vẫn đang phải làm việc ở bên ngoài hoặc tại văn phòng cần duy trì việc giãn cách xã hội, đeo khẩu trang y tế tại nhà và không ăn uống chung với các thành viên gia đình khác.

Trong số các ca nhiễm Covid-19 mới, Bangkok vẫn là địa phương có số ca cao nhất với 675 ca, tiếp theo đó là Nonthaburi với 277 ca và Samut Prakan với 161 ca. Như vậy, tính đến ngày 3-5, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Thái Lan đã tăng lên 71.025 ca. Trong đó, 67.699 ca bị lây nhiễm trong cộng đồng và 3.326 ca là các ca nhập cảnh. Hiện đã có 40.984 ca hồi phục và được xuất viện trong khi vẫn còn 29.765 ca vẫn đang được điều trị cùng 276 ca tử vong.

Từ ngày 1-5, Chính phủ Thái Lan đã bắt đầu cho người dân đăng ký đặt lịch tiêm vaccine rộng rãi qua ứng dụng "Mor Prom"(Bác sĩ sẵn sàng) trên điện thoại và qua tài khoản trên ứng dụng nhắn tin Line. Tuy nhiên, do số người đăng ký quá đông đã khiến nền tảng này bị quá tải và gián đoạn trong một thời gian ngắn. Hiện đã có khoảng 300.000 người đăng ký tiêm vaccine.

Chính phủ Thái Lan đã công bố kế hoạch đến cuối năm nay sẽ hoàn tất tiêm chủng cho khoảng 50 triệu dân cư nước này. Theo đó, chương trình tiêm chủng sẽ được chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, đã được bắt đầu với các mũi tiêm được ưu tiên dành cho các nhân viên y tế, các đối tượng tham gia chống dịch. Giai đoạn thứ hai, bắt đầu từ đầu tháng 6 tới, sẽ tập trung tiêm cho những người trên 60 tuổi và những người có bệnh nền. Cuối cùng, từ tháng 8 tới cuối năm sẽ mở rộng tiêm chủng cho các đối tượng khác.

Trong vòng 24 giờ qua, nhà chức trách Thái Lan đã tiêm mũi vaccine thứ nhất cho thêm 1.598 người và mũi vaccine thứ hai cho 744 người, đưa tổng số liều vaccine được tiêm chủng tại Thái Lan lên 1.486.907 người.