Số ca nhiễm Covid-19 tăng tại châu Á

Theo TTXVN và tin nước ngoài, số ca mắc Covid-19 tăng mạnh ở nhiều nơi tại châu Á, trong đó Ấn Độ hiện đứng thứ ba thế giới và đứng đầu châu lục về tổng số ca nhiễm. Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ xác nhận số ca bệnh trong ngày cao nhất từ trước tới nay, với 23.932 ca dương tính trong 24 giờ, đưa tổng số bệnh nhân tại Ấn Độ lên gần 700.000 trường hợp. 
 

Các nhân viên y tế Ấn Độ kiểm tra thân nhiệt người dân. Ảnh | ROI-TƠ
Các nhân viên y tế Ấn Độ kiểm tra thân nhiệt người dân. Ảnh | ROI-TƠ

* Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu cho biết, I-xra-en đang trong “tình trạng khẩn cấp” do số ca Covid-19 tăng nhanh trở lại, khi có thêm 755 ca nhiễm trong một ngày, nâng tổng số ca bệnh lên gần 30.000 người. Giới chức y tế I-ran cũng cho biết, 163 người chết vì Covid-19 trong 24 giờ tại nước này, con số cao nhất trong ngày kể từ khi đại dịch bùng phát.

* Ca-dắc-xtan triển khai đợt hai các biện pháp hạn chế trên toàn quốc, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng sau khi nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế. Theo đó, các trung tâm thương mại, phòng tập thể hình, bể bơi, cơ sở làm đẹp… buộc đóng cửa trong hai tuần. Hoạt động đi lại giữa các thành phố và các chuyến bay đưa công dân ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài trở về được duy trì.

* Số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc ở mức dưới 50 người, giảm so với ba ngày liên tiếp trước đó. Cơ quan Quản lý và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, khu vực Xơ-un và vùng phụ cận đã xuất hiện làn sóng lây nhiễm thứ hai, cảnh báo Hàn Quốc cần chuẩn bị cho cuộc chiến chống dịch kéo dài.

* Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo, bốn ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục, trong đó có một ca lây nhiễm trong nước, ở thủ đô Bắc Kinh. 

* Chính quyền thủ đô Tô-ki-ô của Nhật Bản ngày 6-7 xác nhận có thêm 102 ca nhiễm. Đây là ngày thứ năm liên tiếp Tô-ki-ô ghi nhận số ca nhiễm mới vượt ngưỡng 100 người, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại thành phố này tăng lên 6.867 người.

* Bộ Y tế In-đô-nê-xi-a cùng ngày thông báo có thêm 1.209 ca nhiễm và 70 trường hợp chết, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại quốc gia Đông-Nam Á này lên 64.958 ca và 3.241 người chết. Phi-li-pin có 2.079 ca nhiễm mới và thêm sáu người chết vì Covid-19.

* Cảnh sát Hoàng gia Thái-lan xúc tiến thành lập lực lượng đặc nhiệm mang tên “Đơn vị Điều tra Covid-19”. Trong bối cảnh quốc gia Đông-Nam Á chuẩn bị mở cửa không phận trở lại, đơn vị này có nhiệm vụ truy dấu khách du lịch hoặc công dân Thái-lan về nước mà nhiễm bệnh.

* A-rập Xê-út ban hành hướng dẫn y tế nhằm ngăn chặn dịch trong mùa lễ hành hương về Thánh địa Méc-ca. Theo đó, những người hành hương phải giữ khoảng cách 1,5 mét với nhau và bắt buộc đeo khẩu trang khi hành lễ. 

* Ngày 6-7, Thủ hiến bang Vích-to-ri-a của Ô-xtrây-li-a thông báo, hoạt động đi lại giữa bang này và bang Niu Xao Uên tạm ngừng từ ngày 7-7, do đợt bùng phát dịch mới ở bang Vích-to-ri-a. Lần gần đây nhất, hai bang “đóng biên giới” năm 1919 do dịch cúm.

* Dịch bệnh tại châu Âu tiếp tục xu thế “hạ nhiệt”, tạo điều kiện cho các nước nới lỏng hạn chế và từng bước mở cửa biên giới, khôi phục hoạt động kinh tế. Là một trong những nước có tỷ lệ dịch lây lan thấp nhất châu Âu, Ai-len thông báo nới lỏng quy định, theo đó, những người đến từ các nước trong danh sách có tỷ lệ mắc Covid-19 thấp được miễn thực hiện tự cách ly trong 14 ngày. 

* Trong khi đó, nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ hai lại đe dọa Tây Ban Nha. Chính quyền vùng Ga-li-xi-a ra lệnh phong tỏa thành phố La Ma-ri-na với 70.000 dân, sau khi có hơn 100 ca mắc mới.

* Đến chiều 6-7, số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ là hơn 2,9 triệu người. Đáng chú ý, trong những ngày đầu tháng 7, 15 bang của Mỹ ghi nhận số ca mắc mới trong ngày ở mức cao nhất kể từ khi bùng dịch, trong đó Phlo-ri-đa có tới ba ngày liên tiếp vượt ngưỡng 10.000 ca nhiễm trong ngày.

* Mỹ la-tinh tiếp tục là điểm nóng của đại dịch với số ca nhiễm đặc biệt tăng mạnh tại Bra-xin và Mê-hi-cô. Bra-xin là nước có số ca mắc và chết vì Covid-19 cao thứ hai thế giới; Mê-hi-cô vượt Pháp, trở thành quốc gia có số người chết vì Covid-19 cao thứ năm thế giới. 

* Tại Ca-na-đa, giới khoa học dự báo làn sóng lây nhiễm thứ hai diễn ra vào cuối năm nay ở nước này. Theo kết quả một khảo sát, khoảng hai phần ba số người được hỏi ủng hộ Ca-na-đa đóng cửa trở lại doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực không thiết yếu, nếu số ca mắc mới tăng. 

* Bộ Quốc phòng Nam Phi triển khai thêm lực lượng quân y tới các địa phương có dịch. 10.800 ca dương tính Covid-19 được phát hiện trong 24 giờ tại Nam Phi và là tỷ lệ ca nhiễm mới theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bùng phát ở nước này hôm 5-3. 

* Trong khi đó, Ai Cập ghi nhận số bệnh nhân Covid-19 bình phục theo ngày cao nhất từ trước đến nay, với 623 trường hợp, nâng tổng số bệnh nhân được chữa khỏi lên 20.726 người. Ngày 5-7, nước này ghi nhận thêm 1.218 ca bệnh mới, mức tăng theo ngày thấp nhất kể từ hôm 19-6.

* Gần 240 nhà khoa học từ 32 quốc gia kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận việc vi-rút SARS-CoV-2 gây Covid-19 lây truyền qua các hạt có kích thước vô cùng nhỏ trong không khí là yếu tố quan trọng khiến căn bệnh này lây lan. Trước đó, WHO tuyên bố, vi-rút này lây lan chủ yếu qua những giọt lớn thoát ra từ đường hô hấp của bệnh nhân do ho, hắt hơi hoặc khi giao tiếp và rơi xuống các bề mặt.