Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, Pháp tăng cường các biện pháp ngăn chặn

NDO -

Trước tình hình dịch Covid-19 tại Pháp đang có chiều hướng xấu đi, tối 23-9, Bộ trưởng Y tế Pháp Oliver Véran đã có buổi họp báo để thông báo về tình hình dịch bệnh và đưa ra các biện pháp để ngăn chặn, trong đó những nơi thuộc mức “cảnh báo tối đa” bắt buộc phải đóng cửa toàn bộ các nhà hàng, quán bar trong hai tuần kể từ thứ bảy tới.

Bộ trưởng Y tế Pháp Oliver Véran. (Ảnh: 20minutes)
Bộ trưởng Y tế Pháp Oliver Véran. (Ảnh: 20minutes)

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Oliver Véran cảnh báo rằng, “đại dịch Covid-19 “vẫn nguy hiểm hơn bao giờ hết”, nếu chúng ta không nhanh chóng thực hiện các biện pháp hành động, chúng ta có nguy cơ chạm tới ngưỡng nghiêm trọng và tạo ra sức ép lớn cho các bệnh viện ở một số vùng”.

Bộ trưởng Y tế Pháp công bố một hệ thống cảnh báo và bản đồ mới cho thấy các khu vực có mức độ lây nhiễm Covid-19 cao nhất với các mức: cảnh báo, cảnh báo cao độ, cảnh báo tối đa và tình trạng khẩn cấp thể hiện bằng các mầu hồng, đỏ, đỏ sẫm, xám đậm trên bản đồ, phải thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt mới. 

Kể từ thứ hai tới, ở những vùng có mức “cảnh báo cao độ”, các nhà hàng và quán bar tại các thành phố lớn như: Lyon, Lille, Montpellier, Bordeaux, Grenoble, Rennes, Rouen, Saint-Etienne, Toulouse, Nice, thủ đô Paris và vùng phụ cận phải đóng của trước 22 giờ. Cấm tụ tập trên 10 người tại không gian nơi công cộng, công viên, bãi biển.

Các sự kiện lớn từ 5.000 người tham dự sẽ phải giảm xuống 1.000 người. Tiệc tùng do sinh viên tổ chức cũng bị cấm. Các phòng tập thể dục và phòng thể thao cũng sẽ phải đóng cửa. Chỉ cho phép đến thăm các viện dưỡng lão khi có hẹn trước...

Marseille và Guadeloupe thuộc mức “cảnh báo tối đa”, các nhà hàng và quán bar phải đóng cửa hoàn toàn kể từ thứ bảy tới. 

Bộ trưởng Olivier Véran cũng cảnh báo rằng, vùng Paris Île-de-France, "tình trạng căng thẳng đang gia tăng" trong hệ thống bệnh viện. Số ca nhập viện đã tăng gấp đôi trong tuần này với hơn 1.000 ca nhập viện trong tuần này, so với 460 ca nhập viện trong tuần qua.

Ông Oliver Véran cho biết, tỷ lệ người nhiễm Covid-19 mới trong tuần này là 95 trường hợp/100 nghìn dân, tăng 12 trường hợp so với tuần trước. “Chúng tôi dự kiến sẽ vượt quá 100 trường hợp trên 100 nghìn dân trong vài giờ hoặc vài ngày tới... Tỷ lệ nhiễm Covid-19 qua xét nghiệm vào ngày hôm nay đã tăng lên 6,2%”.

Ông Olivier Véran nói rằng "vẫn còn thời gian để hành động" làm chậm sự lây lan của virus. Ông kêu gọi người dân tiếp tục tôn trọng các biện pháp giãn cách, giảm số lượng người tập trung trong quán bar và nhà hàng.

Hiện có 69 tỉnh của Pháp ở mức cảnh báo mầu hồng trêm bản đồ. Chính quyền địa phương ở những khu vực này có thể thực hiện thêm các biện pháp để hạn chế sự lây lan của virus. Tất cả các khu vực này phải giới hạn tiệc cưới, các sự kiện xã hội tối đa là 30 người.

Ngày 23-9, Cơ quan Y tế của Pháp thông báo, trong vòng 24 giờ qua Pháp đã ghi nhận 13.072 ca nhiễm mới, trong đó có 68 ca tử vong, nâng tổng số người chết do đại dịch Covid-19 lên ít nhất 31.416 người.

Trong khi tỷ lệ nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng cao ở Pháp và các bệnh viện đang chịu áp lực gia tăng, chính phủ vẫn quyết tâm tìm giải pháp nhằm tránh một đợt phong tỏa toàn quốc thêm một lần nữa.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường