Số ca nhiễm Covid-19 mới ở Thái Lan có chiều hướng giảm

NDO -

Ngày 29-4, Chính phủ Thái Lan công bố số liệu cho thấy trong vòng 24 giờ qua, nhà chức trách nước này đã ghi nhận thêm 1.871 ca nhiễm Covid-19 mới và 10 ca tử vong. Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm hằng ngày ở Thái Lan có mức tăng dưới 2.000 ca kể từ khi đại dịch lên đỉnh điểm vảo ngày 24-4 với 2.839 ca.

Một nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Một nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết, trong số những ca tử vong do Covid-19 được ghi nhận ngày 29-4, có sáu người ở thủ đô Bangkok, còn lại là ở các tỉnh Nakhon Sawan, Samut Prakan, Yasothon và Ayutthaya. Bảy người trong số này đều có các bệnh nền như tiểu đường, tăng huyết áp, đột quỵ, cholesterol cao, béo phì, các bệnh về tim, phổi và thận.

Theo Tiến sĩ Taweesilp, nhiều ca tử vong trong đợt dịch này có diễn biến bệnh nhanh hơn và có triệu chứng nặng hơn. Có tới năm trong số 10 ca tử vong mới được phát hiện đã thiệt mạng chỉ trong vòng từ 6 đến 16 ngày kể từ khi phát hiện nhiễm Covid-19. Thậm chí, có hai người chết trước khi họ được xác định nhiễm Covid-19 và một người chết trong ngày có kết quả xét nghiệm.

Trong số 1.871 ca Covid-19 mới được ghi nhận có 1.864 ca là lây nhiễm trong cộng đồng. Bangkok vẫn là nơi chiếm số ca nhiễm mới cao nhất với 689 ca. Hiện nay, đã có 35.394 ca trong tổng số 63.570 ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan đã hồi phục và 27.988 ca vẫn đang điều trị trong bệnh viện. Trong đó có 786 ca đang trong tình trạng nghiêm trọng với 230 người đang phải sử dụng máy thở.

Trong một diễn biến khác, trong cuộc họp với các doanh nghiệp tư nhân ngày 28-4, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh ông và các bộ trưởng trong chính phủ cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp mua thêm vaccine ngừa Covid-19. Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucah Burapachaisri cho biết: “Thủ tướng Prayut bày tỏ vui mừng khi chính phủ và khối tư nhân cùng chia sẻ một mục tiêu chung là kiềm chế sự bùng phát của dịch Covid-19 và khôi phục nền kinh tế để chuẩn bị mở cửa đất nước”.

Chính phủ Thái Lan đã phe chuẩn đề xuất của các doanh nghiệp tư nhân về việc thiết lập bốn nhóm, bao gồm một số công ty, để đẩy nhanh việc sản xuất và mua thêm vaccine ngừa Covid-19. Trong đó bao gồm các nhóm phân phối, vận chuyển và hỗ trợ nhân lực, vật lực; nhóm phụ trách trấn an người dân về sự an toàn của vaccine và thuyết phục người dân tiêm vaccine; nhóm phát triển hệ thống đăng ký tiêm vaccine và hỗ trợ kỹ thuật cho tài khoản Line chính thức của Chính phủ Thái Lan “Mor Prom” và một nhóm phối hợp với các cơ quan nhà nước và tư nhân để mua và cung cấp vaccine cho các nhân viên ở các công ty tư nhân.

Cũng liên quan tới chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của Thái Lan, Cơ quan Thuốc và thực phẩm Thái Lan (FDA) ngày 28-4 đã phê chuẩn tập đoàn Siam Bioscience làm cơ sở sản xuất vaccine ngừa Covid-19 cho tập đoàn AstraZeneca. Các mẫu vaccine do Siam Bioscience cũng đã được Cục Dịch vụ y tế Thái Lan kiểm tra và công nhận đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và độ an toàn cần thiết để đưa ra lưu hành. Dự kiến, những lô vaccine đầu tiên do Siam Bioscience sản xuất sẽ được chính phủ phân phối cho người dân Thái Lan vào đầu tháng 6 tới.

Bộ Y tế Thái Lan cho biết, 16 triệu người, bao gồm 11,7 triệu người có độ tuổi trên 60 và 4,3 triệu người có các bệnh nền, sẽ được tiêm những mũi vaccine đầu tiên từ ngày 7-6. Tiếp theo đó, 31 triệu người khác có từ độ tuổi từ 18 đến 59 sẽ được tiêm vaccine trong giai đoạn 2. Những đối tượng này có thể đăng ký trực tuyến từ đầu tháng 7 và sẽ được tiêm từ tháng 8 tới.

Bộ Y tế Thái Lan khẳng định cần nhanh chóng tiêm vaccine cho khoảng 70% dân cư đang sinh sống tại các khu vực có số ca lây nhiễm cao như Bangkok, Chiang Mai và Chon Buri để giảm tốc độ lây nhiễm trên cả nước.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á