Số ca mắc mới Covid-19 giảm ở nhiều nước

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 14-5, Lào ghi nhận có 16 ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ qua. Sau hơn 20 ngày luôn ghi nhận số ca lây nhiễm mới trong cộng đồng ở mức hai con số, lần đầu tiên kể từ ngày 20-4 Lào chỉ phát hiện một ca lây nhiễm cộng đồng trên cả nước. Điều này cho thấy các chính sách mạnh mẽ và quyết liệt của Chính phủ Lào đã bước đầu đem lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

Sân bay ở Xin-ga-po siết chặt các biện pháp phòng dịch. Ảnh nytimes.com
Sân bay ở Xin-ga-po siết chặt các biện pháp phòng dịch. Ảnh nytimes.com

★ Tại Cam-pu-chia, số ca mắc mới Covid-19 liên tục giảm, từ 472 ca ghi nhận ngày 12-5 xuống còn 358 ca ngày 14-5. Bộ Y tế Cam-pu-chia ngày 14-5 thông báo sẽ trao thưởng cho người dân thứ 2 triệu tham gia tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19.
 
 ★ Bộ trưởng Y tế Đức hy vọng với tỷ lệ mắc mới Covid-19 trong bảy ngày qua tại Đức đã giảm xuống dưới ngưỡng 100 ca/100.000 người và chiến dịch tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 đang được đẩy nhanh, làn sóng dịch bệnh lần thứ ba sẽ sớm bị cắt đứt. Một số bang ở Đức, bao gồm thủ đô Béc-lin, đã thông báo kế hoạch nới lỏng hạn chế trong những ngày tới.
 
 ★ Hung-ga-ri bắt đầu chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho nhóm đối tượng từ 16 đến 18 tuổi. Chánh Văn phòng Thủ tướng Hung-ga-ri khẳng định, nước này sẽ đạt mục tiêu tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 cho 5 triệu người vào ngày 24-5 tới và chính phủ sẽ xem xét nới lỏng các biện pháp hạn chế.
 
 ★ Chính phủ Lát-vi-a thông báo nới lỏng các quy định nhập cảnh đối với những du khách đã miễn dịch với Covid-19. Theo đó, những người đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đến từ các nước EU, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh sẽ không phải thực hiện tự cách ly khi nhập cảnh Lát-vi-a.
 
 ★ Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã gia hạn thêm một tháng đến ngày 15-6 tới đối với khuyến cáo đặc biệt về việc ra nước ngoài. Theo đó, kêu gọi công dân Hàn Quốc không xuất cảnh trừ trường hợp cần thiết.
 
 ★ Hãng Yonhap đưa tin Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã phê chuẩn quyết định miễn trừ trừng phạt tạm thời đối với kế hoạch của Hội Chữ thập đỏ Xin-ga-po trong việc cung cấp cho Triều Tiên các bộ xét nghiệm và các trang thiết bị bảo hộ phòng ngừa vi-rút SARS-CoV-2. Quyết định sẽ có hiệu lực trong vòng chín tháng.
 
 ★ Phi-li-pin sẽ cấm khách quốc tế đến từ Ô-man và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) bắt đầu từ ngày 15-5. Phi-li-pin cũng quyết định giữ nguyên lệnh cấm đi lại đối với Ấn Độ, Pa-ki-xtan, Nê-pan, Băng-la-đét và Xri Lan-ca thêm hai tuần cho đến ngày 31-5.
 
 ★ Tại Ca-na-đa, Thủ hiến tỉnh On-ta-ri-ô thông báo chính quyền tỉnh đông dân nhất quốc gia này quyết định kéo dài lệnh yêu cầu người dân ở nhà đến ngày 2-6 tới. Theo đó, trường học và các cơ sở giải trí ngoài trời vẫn đóng cửa.
 
 ★ Nhật Bản dự định đưa thêm ba tỉnh, gồm Hốc-cai-đô, Ô-cai-a-ma và Hi-rô-si-ma vào phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19. Chính phủ Nhật Bản quyết định chi 4,7 tỷ USD từ quỹ dự phòng của tài khóa 2021 để mua thêm vắc-xin phòng Covid-19.
 
 ★ Giới chức bang Út-ta Pra-đét đông dân nhất của Ấn Độ thông báo sẽ chi tới 1,36 tỷ USD để mua vắc-xin ngừa Covid-19. Chính phủ Ấn Độ khẳng định hơn 2 tỷ liều vắc-xin phòng Covid-19 sẽ có sẵn tại nước này trong vòng năm tháng đủ để tiêm cho toàn bộ dân số.
 
 ★ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, các nước châu Phi đã mua tổng cộng khoảng 38 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Trong đó 22,4 triệu liều vắc-xin được cấp phát theo cơ chế COVAX.
 
 ★ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ thông báo những người đã được tiêm phòng đầy đủ vắc-xin ngừa Covid-19 có thể quay trở lại cuộc sống bình thường. Theo đó, những người được tiêm phòng đầy đủ và sau hai tuần của mũi tiêm phòng bắt buộc thứ hai sẽ không cần phải đeo khẩu trang và không cần phải thực hiện giữ khoảng cách.
 
 ★ Tại Diễn đàn kinh tế Delphi VI diễn ra tại thủ đô A-ten của Hy Lạp, các quan chức và giới chuyên gia dự báo kinh tế thế giới mất ít nhất hai năm để phục hồi hậu dịch Covid-19 và kêu gọi các chính phủ không nên lặp lại những sai lầm trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Theo đó, thay vì gấp rút khôi phục ngân sách thì cần chú trọng đầu tư để tạo đà phục hồi.