Số ca mắc Covid-19 tăng vọt, Australia chuẩn bị mở rộng lệnh phong tỏa

NDO -

NDĐT - Ngày 24-3, New South Wales (NSW), bang đông dân nhất Australia, đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 trong ngày cao kỷ lục. Chính phủ Australia tuyên bố sẽ đưa ra hình phạt nặng hơn đối với người vi phạm các lệnh tự cách ly và phong tỏa.

Cảng Darling trở nên vắng vẻ sau khi bang NSW bắt đầu đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu. (Ảnh: Reuters)
Cảng Darling trở nên vắng vẻ sau khi bang NSW bắt đầu đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu. (Ảnh: Reuters)

Đến nay, Australia đã ghi nhận 2.044 ca nhiễm và tám ca tử vong do Covid-19. Australia là quốc gia có tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể so với các nơi khác trên thế giới, tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm tại nước này đã tăng nhanh trong những ngày gần đây. Khi số ca bệnh Covid-19 tại Australia vượt ngưỡng 1.600, giới chức nước này bắt đầu triển khai các nguyên tắc phong tỏa nghiêm ngặt mới từ ngày 23-3.

Gần 150 trường hợp mắc Covid-19 đã được bang NSW xác nhận trong hôm nay, nâng tổng số ca nhiễm trong bang lên 818. Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian cho biết, đại dịch đang ở giai đoạn quan trọng và chính quyền sẽ thực hiện nghiêm các yêu cầu tự cách ly.

“Chúng tôi đang yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm túc hơn... Sẽ có những hình phạt nghiêm ngặt được áp dụng. Chúng ta phải nhìn nhận đây là một vấn đề nghiêm trọng", bà Berejiklian phát biểu trong buổi họp báo.

Dù trường học tại hầu hết các bang của Australia vẫn mở cửa nhưng nhà chức trách khuyến cáo phụ huynh nên cho con ở nhà. Các dịch vụ không thiết yếu khác như rạp chiếu phim, quán rượu, nhà thờ bắt đầu đóng cửa từ ngày 24-3.

Những thay đổi nêu trên đã gây ra nhiều thiệt hại cho thị trường tài chính và làm tăng nguy cơ Australia rơi vào cuộc suy thoái đầu tiên sau gần ba thập kỷ. Các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Westpac (Australia) cho rằng, các biện pháp chưa từng có nhằm chống lại sự lây lan của Covid-19 sẽ đẩy tỷ lệ thất nghiệp vượt 11%, mức cao nhất kể từ lần gần đây nhất nước này rơi vào suy thoái đầu những năm 1990.

Dự kiến, cuối ngày hôm nay, Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ có cuộc họp với nhóm ứng phó khủng hoảng, gồm các chính trị gia và quan chức y tế của các bang và liên bang, để thảo luận về các bước tiếp theo. Hiện Australia vẫn chưa yêu cầu công dân phải ở nhà.

Trong diễn biến khác liên quan tình hình dịch bệnh, tại bờ biển phía tây của Australia, du thuyền MSC Magnifica của Thụy Sĩ hôm nay đã được phép cập cảng để tiếp nhiên liệu. Trước đó, các nhà chức trách Australia đã từ chối cho phép hành khách của du thuyền này lên bờ. Công ty MSC Cruises cho biết, không có hành khách nào trên du thuyền có dấu hiệu của bệnh hô hấp hoặc bệnh giống bệnh cúm, và con tàu sẽ đi tiếp tục đến Dubai.

Giới chức Australia đưa ra động thái nêu trên sau khi 2.700 hành khách được phép rời khỏi du thuyền Ruby Princess của công ty Carnival Corp sau khi cập cảng tại Sydney vài ngày trước. Đã có tới 130 hành khách của du thuyền này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

* Hơn 6.000 ca tử vong do Covid-19 tại Italy