Sinh viên nước ngoài chưa thể đến Nga sẽ học trực tuyến

NDO -

Theo một khảo sát mới đây, trong năm học mới sắp bắt đầu, các trường đại học Nga sẽ ưu tiên hình thức đào tạo trực tiếp trên lớp, song vẫn sẵn sàng tổ chức các lớp học trực tuyến cho những sinh viên nước ngoài chưa thể trở lại Nga.

Các trường đại học ở Nga được khuyến nghị tuân thủ các biện pháp chống dịch khi bắt đầu năm học mới. (Ảnh: RIA)
Các trường đại học ở Nga được khuyến nghị tuân thủ các biện pháp chống dịch khi bắt đầu năm học mới. (Ảnh: RIA)

Bộ trưởng Khoa học và Giáo dục Đại học Nga Valery Falkov mới đây thông báo, các trường đại học ở Nga sẽ trở lại chương trình giảng dạy trên lớp từ ngày 1-9 tới. Các biện pháp vệ sinh dịch tễ chống dịch được tuân thủ nghiêm ngặt.

Các trường đại học Nga có quyền tự chủ trong các hoạt động giáo dục, tài chính, kinh tế và hành chính, do đó, mỗi trường được quyền đưa ra quyết định riêng về hình thức đào tạo cho năm học mới.

Theo khảo sát của RBC, nhiều trường đã lên kế hoạch bắt đầu theo hình thức giáo dục hỗn hợp, ưu tiên đào tạo trực tiếp, song vẫn tổ chức đào tạo từ xa.

Cụ thể, phần lớn các trường đại học tham gia khảo sát đều sẵn sàng cung cấp cho sinh viên nước ngoài chưa thể đến Nga hình thức đào tạo trực tuyến. Một số lượng bài giảng đã sẵn sàng chuyển sang định dạng trực tuyến, để phục vụ công tác giảng dạy.

Đại diện trường Đại học Nghiên cứu quốc gia về công nghệ thông tin, cơ khí và quang học Saint Petersburg (ITMO) cho biết, sinh viên nước ngoài có thể học từ xa nếu đang ở quê hương của họ.

Lãnh đạo Đại học tổng hợp Nam Ural (SUSU) thông báo, trong số hơn hai nghìn sinh viên từ 56 quốc gia đang theo học tại trường, những ai không thể nhập cảnh Nga do biên giới đóng cửa, sẽ học trực tuyến.

Trong khi đó, Đại học tổng hợp quốc gia Baltic mang tên I.Kant (IKBFU) sẽ cung cấp lịch trình đào tạo cá nhân cho những người trong số 200 sinh viên nước ngoài chưa thể trở lại Kaliningrad.

Trường Kinh tế cao cấp (HSE) cho biết, trường hiện có hai nghìn sinh viên nước ngoài năm nhất và 1.000 sinh viên khác đang tiếp tục theo học. Mô hình đào tạo từ xa cũng được phát triển dành cho những sinh viên này.

Đại diện các trường khẳng định, nếu tình hình dịch Covid-19 xấu đi, chương trình dạy học có thể chuyển sang hình thức đạo tạo từ xa chính thức.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova thông báo, 92% số trường đại học sẽ bắt đầu đào tạo trực tiếp từ đầu tháng 9, song nếu cần, các cơ sở giáo dục có thể hoãn khai giảng năm học mới trong thời gian không quá hai tháng.

Giới chức Nga khuyến nghị, các trường học cần tiến hành khử trùng phòng học, đo nhiệt độ sinh viên để tránh lây nhiễm Covid-19.