Sáu quốc gia EU sẽ tiếp nhận 150 người di cư từ tàu cứu hộ nhân đạo

NDO -

NDĐT – Thủ tướng Italy Giuseppe Conte ngày 15-8 cho biết, sáu quốc gia trong Liên hiệp châu Âu (EU) đã nhất trí sẽ tiếp nhận khoảng 150 người di cư từ tàu nhân đạo giải cứu người di cư Open Arms đang neo đậu ngoài khơi Địa Trung Hải.

Khoảng 150 người di cư trên tàu Open Arms sẽ được sáu nước EU chia sẻ tiếp nhận (Ảnh: France24)
Khoảng 150 người di cư trên tàu Open Arms sẽ được sáu nước EU chia sẻ tiếp nhận (Ảnh: France24)

Những người di cư vẫn ở trên tàu nhân đạo Open Arms đang lênh đênh trên vùng biển thuộc lãnh hải của Italy, cách cảng Lampedusa khoảng 8km song Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini đã từ chối cho tàu cập cảng bởi các nước EU vẫn bất đồng về việc nước nào sẽ tiếp nhận số người di cư này.

Trong bức thư gửi tới Bộ trưởng Nội vụ Salvini, Thủ tướng Italy Conte thông báo, số người di cư này sẽ được các nước Pháp, Đức, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha và Luxembourg tiếp nhận, đồng thời chỉ trích ông Salvini về việc đóng cửa cảng biển đối với người di cư.

Tàu nhân đạo Open Arms đã ở trong lãnh hải của Italy hôm thứ Năm, một ngày sau khi một tòa hành chính ở Rome bác bỏ lệnh cấm của Bộ trưởng Nội vụ Salvini, cho phép tàu đi vào lãnh hải của nước này.

Trước khi có thông báo của Thủ tướng Conte, Tây Ban Nha cho biết đang làm việc với các quốc gia EU và Ủy ban châu Âu để tìm ra một giải pháp có trật tự chung, và sẵn sàng tham gia vào quá trình phân phối tiếp nhận công bằng những người di cư trên con tàu nhân đạo của Tây Ban Nha.

Các quan chức Pháp và Đức cũng khẳng định các cuộc đàm phán đang diễn ra để giải quyết vấn đề mới nhất này liên quan đến việc chia sẻ gánh nặng người nhập cư với Italy.

Được giải cứu, người di cư vẫn mắc kẹt trên biển khi châu Âu từ chối tiếp nhận