Thế giới ngày qua

Sát: Cựu Thủ tướng K.Deubet bị bắt giữ

Người phát ngôn của cảnh sát CH Chad cho biết, cựu Thủ tướng K.Deubet bị cảnh sát tư pháp ở N'Djamena bắt giữ sáng 1-12. Vụ bắt giữ diễn ra sau khi tòa án Chad nhận đơn của Tổng Thanh tra Nhà nước cáo buộc ông K.Deubet có hành vi gian lận. Ông K.Deubet vẫn đang bị giam giữ sau khi phiên điều trần kết thúc. Ông từng giữ chức Thủ tướng Chad giai đoạn từ năm 2013 đến 2016 và nhiều lần giữ chức bộ trưởng.

Burkina Faso: Tiến công nhà thờ, 14 người chết

Ngày 1-12, 14 người chết trong vụ tiến công nhằm vào một nhà thờ Tin lành ở miền đông Burkina Faso. Nhiều phần tử vũ trang không rõ danh tính đã thực hiện vụ tiến công nhằm vào những người đang tham dự một buổi lễ tại nhà thờ ở thị trấn gần biên giới Niger. Đây là khu vực có nhiều cơ sở tôn giáo đã phải hứng chịu những cuộc tiến công của các phần tử Hồi giáo cực đoan từ đầu năm đến nay.

* Theo Liên hợp quốc, khoảng 500 nghìn người ở Burkina Faso phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do các vụ tiến công của các phần tử vũ trang. Từ tháng 2 đến nay, cộng đồng Cơ đốc giáo tại nước này đã phải hứng chịu một loạt vụ tiến công, khiến 21 người thiệt mạng.

Mexico: Kinh tế suy thoái

Tổng thống L.Obrador ngày 1-12 thừa nhận rằng tăng trưởng kinh tế Mexico chậm hơn kỳ vọng. Cách đây một năm, ông L.Obrador nhậm chức với cam kết nâng tăng trưởng kinh tế lên mức 4%/năm. Tuy nhiên, nền kinh tế Mexico đã trượt vào suy thoái kể từ đầu năm nay. Bất chấp thực tế trên, với việc đặt các chương trình phúc lợi xã hội làm trọng tâm của chính sách kinh tế, Tổng thống L.Obrador vẫn nhận được sự ủng hộ cao trong dân chúng. Kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, ông L.Obrador nhận được sự ủng hộ của 68% cử tri.

* Ít nhất 21 người chết, trong đó có bốn cảnh sát, trong cuộc đấu súng giữa cảnh sát và một nhóm buôn bán ma túy ở bang Coahuila, miền bắc Mexico. Chính quyền địa phương cho biết, vụ đấu súng xảy ra từ trưa 30-11 tại làng Villa Union, cách biên giới Mexico - Mỹ khoảng 60 km, kéo dài tới sáng 1-12. Cảnh sát thu giữ ba xe tải cùng nhiều vũ khí và đạn dược.

Brazil: Giẫm đạp do hỗn loạn,chín người chết

Cảnh sát thành phố Sao Paulo của Brazil cho biết, ít nhất chín người chết tại một buổi tiệc ở thành phố này tối 1-12 khi xảy ra giẫm đạp do hai nghi phạm nổ súng bị cảnh sát truy đuổi chạy vào buổi tiệc có rất đông người tham gia dẫn tới tình trạng hỗn loạn. Sự việc xảy ra tại khu vực Paraisopolis ở Sao Paulo. Cảnh sát truy bắt hai đối tượng nam giới đi xe máy và nổ súng vào cảnh sát. Hai đối tượng này đã chạy vào buổi tiệc trình diễn âm nhạc có gần 5.000 người tham gia, buộc cảnh sát phải vây bắt. Tình trạng hỗn loạn và giẫm đạp lên nhau đã làm ít nhất chín người chết và bảy người bị thương. Cảnh sát chưa bắt được hai nghi phạm trên.