Quốc tế tiếp tục hỗ trợ Lào phòng, chống Covid-19

NDO -

Trước tình hình dịch Covid-19 tại Lào vẫn diễn biến phức tạp, trong mấy ngày qua, nhiều quốc gia, địa phương có biên giới giáp Lào đã có các hoạt động ủng hộ, hỗ trợ cả về mặt tài chính, trang thiết bị y tế giúp Lào trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lào chuẩn bị đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân sau khi nhận được viện trợ vaccine và nhiều trang thiết bị y tế của các nước và tổ chức.
Lào chuẩn bị đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân sau khi nhận được viện trợ vaccine và nhiều trang thiết bị y tế của các nước và tổ chức.

Mới đây, tại trụ sở Bộ Y tế Lào, Thủ đô Vientiane, thay mặt Chính phủ Luxembourg, Đại biện Luxembourg tại Lào, ông Sam Schreiner đã trao cho Bộ trưởng Y tế Lào Bounfeng Phoummalaysith một triệu euro, giúp Lào ngăn chặn sự gia tăng của dịch Covid-19.

Đây là giai đoạn hai của dự án hỗ trợ y tế Lào - Luxembourg, trong đó tăng thêm nguồn ngân sách hỗ trợ Chính phủ Lào chuẩn bị sẵn sàng đối phó sự lây lan của dịch Covid-19, đặc biệt là trong công tác chẩn đoán bệnh, làm giảm bớt và ngăn chặn dịch Covid-19 tại Lào. Trước đó, trong năm 2020, Chính phủ Luxembourg đã cấp ba triệu euro cho Chính phủ Lào trong giai đoạn một của dự án này.

Đại biện Luxembourg tại Lào cho biết, số ngân sách lần này, một phần sẽ được sử dụng vào việc mua trang thiết bị y tế, thuốc và đồ dùng liên quan khác, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm Covid-19 tại Lào.

Trong khi đó, thay mặt Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ Nhật Bản tại Lào, ông Takewaka Keizo cũng vừa trao cho Bộ trưởng Y tế Lào Bounfeng Phoummalaysith 20 nghìn bộ đồ bảo hộ, tám nghìn khẩu trang đặc biệt, 1.250 bộ kính bảo hộ và 50 nghìn đôi găng tay y tế, hỗ trợ Chính phủ Lào trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tỉnh Ubon Ratchathani, một tỉnh của Thái Lan có biên giới giáp Nam Lào cũng vừa hỗ trợ trang thiết bị y tế trị giá 71 triệu kíp Lào (khoảng bảy nghìn USD) nhằm hỗ trợ người dân tại hai tỉnh Salavan và tỉnh Champasak của Lào trong công tác ngăn chặn, phòng ngừa dịch Covid-19.

Như vậy, sau khi dịch Covid-19 bùng phát đợt thứ hai tại Lào, từ giữa tháng 4 đến nay, ngày càng có nhiều nước và tổ chức quốc tế đã viện trợ không hoàn lại cho Lào vaccine phòng Covid-19 cũng như tài chính và trang thiết bị y tế, phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Liên quan tình hình dịch Covid-19 tại Lào, tại cuộc họp báo ngày 14-6, Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 của Lào cho biết, ngày 13-6, Lào xét nghiệm 1.407 trường hợp, phát hiện 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; trong đó, Thủ đô Vientiane là địa phương có số người nhiễm Covid-19 nhiều nhất với bảy trường hợp đều là các ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Ban Chuyên trách cũng cho biết, hôm nay, 14-6, Lào sẽ nhận tiếp 500.000 liều vaccine Sinopharm của Trung Quốc và dự kiến, trong tháng 7, sẽ nhận được 132.000 liều vaccine AstraZeneca.

Bắt đầu từ ngày mai, 15-6, cho đến ngày 25-6, Lào cũng dự kiến tiêm vaccine Sinopharm mũi một và vaccine AstraZeneca mũi hai cho người dân tại Thủ đô Vientiane. Trong thời gian này, Lào cũng tiến hành tiêm vaccine Pfizer mũi một tại Thủ đô Vientiane, đây là số vaccine Lào nhận được do COVAX viện trợ vào ngày 2-6 vừa qua.

Như vậy, từ tháng 1-2020 đến nay, Lào xét nghiệm 268.285 trường hợp, phát hiện 2.010 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, ba trường hợp tử vong; hiện, 1.880 trường hợp đã được ra viện; trên cả nước Lào còn 4.192 trường hợp đang cách ly rại 51 trung tâm theo quy định.

Các thông tin mới nhất tại Lào cũng cho biết, đến nay, Lào đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi một cho 713.709 người, tiêm mũi hai cho 394.679 người; trong đó, tại Thủ đô Vientiane, theo thứ tự là 162.731 trường hợp mũi một và 75.942 trường hợp mũi hai.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á