Quốc hội New Zealand thông qua lần thứ nhất dự luật kiểm soát súng đạn

NDO -

NDĐT - Ngày 2-4, với số phiếu ủng hộ gần như tuyệt đối, Quốc hội New Zealand đã thông qua dự luật mới nhằm siết chặt quy định về kiểm soát súng đạn ngay trong lần bỏ phiếu đầu tiên.

Cảnh sát New Zealand giới thiệu với các nghị sĩ AR-15, loại súng trường tương tự một trong những loại súng được dùng để giết hại 50 người tại hai nhà thờ Hồi giáo. (Ảnh: AP)
Cảnh sát New Zealand giới thiệu với các nghị sĩ AR-15, loại súng trường tương tự một trong những loại súng được dùng để giết hại 50 người tại hai nhà thờ Hồi giáo. (Ảnh: AP)

Theo đó, dự luật đã nhận được 119 phiếu ủng hộ và một phiếu chống. Người duy nhất phản đối dự luật này là nghị sĩ bảo thủ David Seymour thuộc ACT, đảng có một ghế tại Quốc hội New Zealand. Ông Seymour cho rằng, việc xử lý dự luật trong vòng chín ngày trước khi các chính trị gia bước vào kỳ nghỉ lễ Phục sinh là quá vội vàng.

Đây là cuộc bỏ phiếu đầu tiên trong ba lần bỏ phiếu mà các nghị sĩ New Zealand phải tiến hành trước khi dự luật kiểm soát súng đạn chính thức trở thành luật. Nhiều nghị sĩ nước này kỳ vọng quy định mới sẽ có hiệu lực vào cuối tuần sau.

Quy định mới cấm các loại súng giống như loại từng được dùng trong vụ thảm sát 50 người và gây thương tích đối với hàng chục người khác tại hai nhà thờ Hồi giáo của New Zealand ngày 15-3 vừa qua. Ngoài ra, các loại súng bán tự động kiểu quân sự, ổ đạn có sức chứa lớn, các súng ngắn bán tự động có khả năng chứa ổ đạn có thể tháo rời cũng bị cấm. Tuy nhiên, quy định mới sẽ không cấm các loại súng mà người nông dân và thợ săn tại New Zealand thường sử dụng, trong đó có súng bán tự động có cỡ nòng 5,6 mm.

Bộ trưởng Cảnh sát New Zealand Stuart Nash cho rằng, hiện có quá nhiều người được tiếp cận các loại súng và sự cần thiết của việc bảo đảm an toàn cho cộng đồng buộc các nghị sĩ phải rà soát quy định kiểm soát súng đạn.

“Ký ức về họ (50 người thiệt mạng trong hai vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo) chính là trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta không bao giờ muốn thấy vụ tấn công tương tự xảy ra trong đất nước này một lần nữa. Chúng ta buộc phải hành động nhanh chóng”, ông Nash nói.

Sau vụ xả súng tại TP Christchurch, nhiều người dân New Zealand bàng hoàng khi biết được số lượng súng mà hung thủ có thể sở hữu một cách hợp pháp và họ bày tỏ ủng hộ sửa đổi những quy định kiểm soát súng đạn. Tuy nhiên, một số người đã phản đối sửa đổi luật kiểm soát súng đạn hiện hành. Hơn 14 nghìn người đã ký vào bản kiến nghị gửi lên Quốc hội New Zealand, trong đó đưa ra quan điểm cho rằng việc sửa đổi luật là “bất công” với những công dân tuân thủ pháp luật và sự sửa đổi này là bị cuốn theo cảm xúc.

* New Zealand ban lệnh cấm vũ khí tự động sau vụ xả súng vào nhà thờ Hồi giáo