Quốc hội Mỹ bác quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với dự luật quốc phòng

NDO -

Quốc hội Mỹ ngày 1-1 đã bác quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với dự luật quốc phòng. Theo đó, dự luật quốc phòng đã được hai viện của Mỹ thông qua trước đó sẽ vẫn có hiệu lực.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell tại Đồi Capital, ở Washington DC, Mỹ, ngày 30-12-2020. (Ảnh: Gurdian)
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell tại Đồi Capital, ở Washington DC, Mỹ, ngày 30-12-2020. (Ảnh: Gurdian)

Trong ngày đầu tiên của năm mới, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 81 phiếu thuận và 13 phiếu chống, vượt qua tỷ lệ 2/3 cần thiết để bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với dự luật quốc phòng còn được biết đến với tên gọi Đạo luật Ủy quyền quốc phòng quốc gia (NDAA) .

Trước đó, cuộc bỏ phiếu tương tự tại Hạ viện cũng có tỷ lệ ủng hộ áp đảo là 322 phiếu thuận và 87 phiếu chống.

Tuần trước, ông Trump đã phủ quyết dự luật NDAA. Ông Trump cho rằng, dự luật này không hủy bỏ điều khoản bảo vệ về mặt pháp lý đối với các công ty truyền thông xã hội và điều cho phép gỡ tên các vị tướng thuộc phe miền nam trong cuộc nội chiến tại Mỹ khỏi các căn cứ quân sự.

Đạo luật NDAA trị giá 740 tỷ USD quyết định nhiều vấn đề về quốc phòng của Mỹ từ các chương trình quân sự và các dự án xây dựng đến các biện pháp nhằm giải quyết các mối đe dọa về địa chính trị.