Quốc hội Anh thông qua dự luật tránh Brexit không thỏa thuận

NDO -

NDĐT - Ngày 8-4, Quốc hội Anh đã thông qua dự luật trao cho các nghị sĩ quyền xem xét kỹ lưỡng, thậm chí thay đổi đề xuất của Thủ tướng Theresa May đối với Liên hiệp châu Âu (EU) về việc trì hoãn thời hạn Brexit đến ngày 30-6.

Một phiên họp của Thượng viện Anh. (Ảnh: Reuters)
Một phiên họp của Thượng viện Anh. (Ảnh: Reuters)

Trong tuần qua, Thủ tướng May đã đề nghị Brussels tiếp tục gia hạn tư cách thành viên của Anh tại EU để tạo điều kiện cho bà đối thoại với Công đảng đối lập nhằm tìm kiếm một kế hoạch khác đưa London rời khỏi “ngôi nhà chung châu Âu”.

Tuy nhiên, với mong muốn có thêm các bảo đảm pháp lý nhằm loại bỏ kịch bản Brexit không thỏa thuận vào ngày 12-4 tới, các nghị sĩ Anh đã soạn thảo dự luật buộc các bộ trưởng phải tham vấn Quốc hội trước khi bà May tới Brussels.

“Đêm nay hai viện của Quốc hội đã khẳng định mạnh mẽ quan điểm rõ ràng rằng Brexit không thỏa thuận sẽ hủy hoại nghiêm trọng việc làm, hoạt động sản xuất và an ninh quốc gia”, nghị sĩ Yvette Cooper, một trong những quan chức chịu trách nhiệm đề xuất dự luật nêu trên cho biết.

Dự luật này cho phép các nghị sĩ Anh có cơ hội tạo ra những thay đổi mang tính ràng buộc về pháp lý đối với đề nghị gia hạn Brexit mà bà May đã đề xuất trong cuộc tranh luận tại Quốc hội dự kiến diễn ra trong vòng 90 phút vào ngày 9-4.

Theo các quy định mới, nghị sĩ Anh vẫn có thể nói cho Thủ tướng biết bà nên đề nghị trì hoãn Brexit trong bao lâu, nhưng không thể tranh luận về bất cứ thời hạn mới nào do Brussels đề xuất cũng như không thể yêu cầu bà May quay lại Brussels để đề xuất gia hạn một lần nữa.

Đến nay, các bước thông qua dự luật tại Quốc hội Anh đã hoàn tất. Văn kiện này sẽ được trình lên Nữ hoàng Anh để được phê chuẩn.

Theo kế hoạch, Thủ tướng May sẽ tới Paris và Berlin trong ngày 9-4 để kêu gọi các nhà lãnh đạo Pháp và Đức chấp nhận đề nghị kéo dài thời hạn Brexit của bà trước khi vấn đề này được đưa ra thảo luận tại Hội nghị cấp cao EU trong ngày 10-4.

Trong diễn biến liên quan, ngày 8-4, Công đảng đối lập cho biết, cho đến nay Thủ tướng May đã thất bại trong việc thuyết phục đảng này ủng hộ thỏa thuận Brexit mà bà đã đàm phán với các nhà lãnh đạo EU.

* Hạ viện Anh thông qua dự luật ngăn chặn Brexit không thỏa thuận