Quốc hội Anh bỏ phiếu buộc Thủ tướng đề nghị EU hoãn Brexit

NDO -

NDĐT - Khoảng 3 giờ chiều 19-10 (giờ London), Quốc hội Anh đã bỏ phiếu ủng hộ một đề xuất yêu cầu Thủ tướng Boris Johnson phải đề nghị Liên hiệp châu Âu (EU) gia hạn Brexit đến ngày 31-1-2020 nếu ông không thể thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận Brexit mới trước 11 giờ đêm cùng ngày.

Kể từ năm 1982, đây là lần đầu tiên Quốc hội Anh tổ chức họp vào ngày thứ bảy. (Ảnh: Reuters)
Kể từ năm 1982, đây là lần đầu tiên Quốc hội Anh tổ chức họp vào ngày thứ bảy. (Ảnh: Reuters)

Với tỷ lệ 322 phiếu thuận và 306 phiếu chống, Quốc hội Anh đã chấp thuận đề xuất do cựu Bộ trưởng thuộc đảng Bảo thủ, ông Oliver Letwin soạn thảo. Đề xuất này kêu gọi Hạ viện không ủng hộ kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh Johnson cho đến khi Quốc hội Anh thông qua tất cả dự luật nhằm bảo đảm việc thực thi luật ngăn chặn Brexit không thỏa thuận, hay còn gọi là Đạo luật Benn.

Trên tài khoản Twitter chính thức, Hạ viện Anh thông báo đã chấp thuận một kiến nghị sửa đổi đối với thỏa thuận Brexit mới đạt được giữa Chính phủ nước này và EU. Theo đó, Chính phủ Anh phải đề nghị gia hạn Điều 50 của Hiệp ước Lisbon theo quy định của Đạo luật Benn cũng như đưa ra cách thức tiến hành việc này. Đạo luật Benn nêu rõ, Thủ tướng Anh phải đề nghị kéo dài hạn chót Brexit trong một số hoàn cảnh cụ thể.

Phát biểu ý kiến sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Thủ tướng Johnson khẳng định, kết quả này không làm ông mất tinh thần và ông vẫn có niềm tin mạnh mẽ rằng điều tốt nhất cho Anh và EU là London rời khối này vào ngày 31-10 tới. “Tôi sẽ không đàm phán với EU về việc trì hoãn Brexit dù luật pháp bắt tôi phải làm điều đó”, ông Johnson nói. Ông hy vọng tuần tới các nghị sĩ sẽ chấp nhận thỏa thuận Brexit của ông với “con số áp đảo”.

Lãnh đạo Hạ viện Anh Jacob Rees-Mogg thông báo, Quốc hội Anh sẽ tranh luận và bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit mới vào ngày 21-10 tới. Trước đó, Chính phủ Anh đã có kế hoạch đưa thỏa thuận này ra bỏ phiếu tại Quốc hội vào ngày 19-10.

Sau diễn biến mới đây tại Quốc hội Anh, người phát ngôn của Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Mina Andreeva cho biết, bước đi tiếp theo trong tiến trình Brexit sẽ do Chính phủ Anh quyết định, EU mong nhận được thông báo của London càng sớm càng tốt.

Các đại sứ của 27 nước thành viên EU sẽ nhóm họp vào sáng mai để thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan Brexit.