Quân y Việt Nam hỗ trợ các bệnh viện Quân đội Lào phòng chống Covid-19

NDO -

Ngày 18-5, Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam tiếp tục các hoạt động tại Thủ đô Vientiane, Lào. Trong những ngày qua, Đoàn đã làm việc với Viện Y học dự phòng và Vệ sinh Quân đội và Bệnh viện T.Ư Quân đội 103 của Lào, đây là hai đơn vị đầu ngành tuyến cuối về xử lý dịch và điều trị bệnh nhân Covid-19 của Quân đội Lào.

Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam cùng các đồng nghiệp tại tại Viện Y học dự phòng và Vệ sinh Quân đội Lào.
Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam cùng các đồng nghiệp tại tại Viện Y học dự phòng và Vệ sinh Quân đội Lào.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào chiều 18-5, Đại tá, PGS, TS Lê Văn Đông, Viện trưởng Viện Y học dự phòng, Trưởng Đoàn chuyên gia cho biết, tại Viện Y học dự phòng và Vệ sinh Quân đội Lào, Đoàn đã nghe báo cáo các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 mà Viện triển khai trong thời gian qua và thăm quan cơ sở hạ tầng của viện. Là đơn vị đầu ngành tuyến cuối có chức năng nhiệm vụ và tổ chức biên chế tương tự như Viện Y học dự phòng Quân đội của Việt Nam.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Viện Y học dự phòng và Vệ sinh Quân đội Lào mong muốn thời gian tới sẽ triển khai kết nghĩa với Viện Y học dự phòng Quân đội Việt Nam để học hỏi, chuyển giao và chia sẻ kinh nghiệm từ Việt Nam, tương tự như Bệnh viện T.Ư Quân đội 103 của Lào và Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 của Việt Nam đã tiến hành trước đó.

Tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 103 Lào, Đoàn đã làm việc sâu về công tác xét nghiệm, hướng dẫn sử dụng và giới thiệu kỹ cho bạn về loại xét nghiệm nhanh kháng nguyên cùng chiến lược xét nghiệm của Việt Nam, vận dụng linh hoạt cả xét nghiệm RT-PCR cũng như sử dụng thêm xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào sàng lọc bệnh nhân Covid-19; tư vấn và trực tiếp tham gia thiết kế cho Bệnh viện T.Ư Quân đội 103 Lào triển khai phòng an toàn sinh học cấp hai để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR, nhằm chủ động năng lực phát hiện sớm ca bệnh và truy vết khoanh vùng dập dịch kịp thời, đồng thời bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 cho các sự kiện quan trọng do Quân đội Lào tổ chức.

Quân y Việt Nam hỗ trợ các bệnh viện Quân đội Lào phòng chống Covid-19 -0
Cán bộ, chiến sĩ của Đoàn đang hướng dẫn các biện pháp điều trị người bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Quân y 101, tỉnh Xiengkhouang. 

Trước đó, ngày 12-5, Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam đã cùng với Ban Chuyên trách Bộ Quốc phòng Lào về kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các tỉnh phía bắc Lào là Xiengkhouang và Luang Prabang.

Đoàn đã đến kiểm tra kế hoạch ứng phó và công tác chuẩn bị của Bệnh viện Quân y 101 ở tỉnh Xiengkhouang và Bệnh viện Quân y 107 ở tỉnh Luang Prabang. Đây là hai bệnh viện quân y cấp chiến dịch, có cơ sở hạ tầng và nhân lực tốt, cả hai bệnh viện này đều đã có các phương án ứng phó đầy đủ; các hoạt động giám sát thân nhiệt, khai báo y tế, phân luồng khám sàng lọc và điều tra yếu tố dịch tễ được thực hiện nghiên túc; công tác lấy mẫu xét nghiệm cũng đã được tập huấn và tổ chức thực hiện lấy mẫu, chuyển mẫu cho các bệnh viện tỉnh xét nghiệm; các buồng bệnh chuẩn bị để tiếp nhận điều trị người bệnh Covid-19 đã được bố trí và chuẩn bị đầy đủ theo yêu cầu. Hai bệnh viện cũng đang tích cực triển khai tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 cho cán bộ, nhân viên của bệnh viện và lực lượng vũ trang trong địa bàn.

Tại các buổi làm việc với hai bệnh viện này, Đoàn chuyên gia đã chia sẻ hướng dẫn điều trị người bệnh Covid-19 mới nhất của Bộ Y tế Việt Nam để các y bác sĩ tại bệnh viện tham khảo và sử dụng.

Ngoài ra, Đoàn công tác cũng tiếp tục theo dõi, tư vấn điều trị cho bệnh nhân Covid-19 bị bệnh nặng đang điều trị tại Bệnh viện Setthathirath, Thủ đô Vientiane. Kết quả, sau khi được đoàn tư vấn, bệnh nhân đã an tâm điều trị, bệnh tiến triển tốt, đã không còn phải thở oxy, bệnh nhân đã tự đi lại và phục vụ được bản thân; kết quả chụp X-quang đã hết tổn thương phổi trên phim X-quang.

Theo kế hoạch, ngày mai 19-5, tại Thủ đô Vientiane, Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Lào để trực tiếp báo cáo, trao đổi về kết quả công tác đã triển khai thời gian qua.