Quân đội Sudan và phe đối lập nối lại đàm phán

NDO -

NDĐT - Đêm 19-5, Hội đồng Quân sự chuyển tiếp (TMC) tại Sudan đã nối lại đàm phán với lực lượng biểu tình và các nhóm đối lập đang thúc đẩy chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự.

Người biểu tình Sudan tham gia biểu tình bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng tại thủ đô Khartoum, ngày 29-4. (Ảnh: Reuters)
Người biểu tình Sudan tham gia biểu tình bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng tại thủ đô Khartoum, ngày 29-4. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hai bên đều phát tín hiệu gần đạt được một thỏa thuận về giai đoạn chuyển tiếp kéo dài ba năm, tuy nhiên cuộc đàm phán kéo dài hơn sáu giờ trong đêm 19-5 (giờ địa phương), tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Khartoum, không có đột phá. Dự kiến, cuộc đàm phán sẽ được nối lại vào tối 20-5.

TMC đã hoãn đàm phán với lực lượng biểu tình và nhóm đối lập vào đêm 15-5, sau hai lần bùng phát bạo lực chung quanh các khu vực biểu tình tại Khartoum. Các cuộc biểu tình đường phố và biểu tình ngồi bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng Sudan đã tiếp diễn kể từ khi quân đội nước này bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir vào ngày 11-4. Từ ngày 6-4, người biểu tình đã xuất hiện bên ngoài khu phức hợp các cơ quan chính phủ Sudan, trong đó có cơ quan tình báo và Phủ Tổng thống, sau hơn ba tháng làn sóng biểu tình bùng phát do cuộc khủng hoảng kinh tế tại quốc gia Đông - Bắc Phi ngày càng trở nên sâu sắc hơn.

Người biểu tình đang kêu gọi TMC nhanh chóng chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự. TMC và liên minh đối lập Tuyên ngôn về các lực lượng tự do và thay đổi (DFCF) đã nhất trí giai đoạn chuyển tiếp của nước này sẽ kéo dài trong ba năm trước khi tiến hành bầu cử. Song, TMC và DFCF đã rơi vào bế tắc về vấn đề quân đội hay người dân sẽ kiểm soát hội đồng nắm giữ quyền lực tối cao.

* Quân đội Sudan và phe đối lập nhất trí giai đoạn chuyển tiếp trong ba năm