Phnom Penh tăng cường công tác phòng dịch Covid-19 trong nhà máy, xí nghiệp

NDO -

Ngày 15-6, chính quyền thủ đô Phnom Penh, Campuchia công bố kế hoạch về phòng, chống lây nhiễm dịch Covid-19 tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn, trong thời gian trước mắt và lâu dài.

Người lao động ở Phnom Penh gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19.
Người lao động ở Phnom Penh gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bản kế hoạch do Thị trưởng Khuong Sreng ký ban hành, chỉ ra một số nguyên nhân chính khiến dịch Covid-19 phát tán, lây lan trong một số nhà máy và doanh nghiệp tại Phnom Penh thời gian vừa qua,

Thực tế cho thấy, việc công nhân làm việc ở các nhà máy khác nhau cùng thuê nhà chung để ở, cùng đi chung phương tiện đưa đón; mua thực phẩm tại những cơ sở không bảo đảm an toàn, không thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn phòng, chống dịch của Bộ Y tế là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lây nhiễm dịch trong công nhân và người lao động.

Từ những kinh nghiệm đó, chính quyền Phnom Penh đề ra một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các nhà máy, xí nghiệp thuộc địa bàn thủ đô. Trong đó, nhấn mạnh đến vấn đề đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine cho công nhân và người lao động, sử dụng mọi lực lượng và phương tiện để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng.

Theo thống kê, phần lớn công nhân của các doanh nghiệp ở Phnom Penh đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong chiến dịch tiêm chủng do quân đội đảm nhiệm, từ đầu tháng 5 vừa qua. Trong khi đó, tính đến ngày 15-6, cả nước Campuchia đã có gần 3.077.000 người được tiêm vaccine phòng dịch.

Về lâu dài, chính quyền Phnom Penh khuyến nghị sắp xếp nhà máy, xí nghiệp theo tiêu chuẩn an toàn. Trong đó có các tòa nhà làm việc, nhà ở, nhà trẻ, trạm xá, nhà ăn, bãi đỗ xe và vườn hoa để tiện cho việc quản lý, bảo đảm trật tự, an toàn cho cán bộ, nhân viên, công nhân và người lao động.

Được biết, trên địa bàn thành phố Phnom Penh hiện có khoảng 750 nhà máy và gần 5.000 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm trực tiếp cho gần 480.000 công nhân và gián tiếp cho hàng trăm nghìn người lao động.

Làn sóng lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng lần thứ ba, bùng phát từ ngày 20-2 khiến hàng nghìn công nhân một số nhà máy ở Phnom Penh và tỉnh lân cận Kandal xét nghiệm dương tính. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp vẫn duy trì được hoạt động, đồng thời phối hợp chính quyền và các bộ ngành để tổ chức phòng, chống dịch ngày càng tốt hơn.

Theo thông cáo sáng 16-6 của Bộ Y tế Campuchia, cơ quan này tiếp tục phát hiện 693 ca nhiễm Covid-19 mới, 754 bệnh nhân hồi phục và bảy ca tử vong.

Đến nay, quốc gia Đông Nam Á này có tổng cộng 40.157 ca dương tính Covid-19, trong đó có 34.325 người đã được điều trị khỏi bệnh và 368 bệnh nhân tử vong.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư