Philippines sơ tán hàng nghìn người để tránh bão mạnh nhất năm 2020

NDO -

Hôm nay (31-10), giới chức Philippines đã ra lệnh sơ tán hàng nghìn người dân tại khu vực phía nam đảo chính Luzon trong lúc cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay chuẩn bị đổ bộ vào quốc gia Đông – Nam Á này.

Ngư dân Philippines chuẩn bị ứng phó bão Goni. (Ảnh: EPA)
Ngư dân Philippines chuẩn bị ứng phó bão Goni. (Ảnh: EPA)

Bão Goni (tên địa phương: Rolly) mạnh cấp 5, với sức gió duy trì 215 km/giờ và gió giật lên tới 265 km/giờ, sẽ đổ bộ Philippines trong ngày 1-11. Đây là cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines sau khi bão Haiyan cướp đi tính mạng hơn 6.300 người vào tháng 11-2013.

Theo Cơ quan dự báo thời tiết Philippines, bão Goni hình thành trên Thái Bình Dương đang di chuyển theo hướng tây với tốc độ 20 km/giờ. Bão Goni sẽ gây mưa lớn tại thủ đô Manila và 14 tỉnh lân cận trong đêm 31-10 và kéo theo nguy cơ ngập úng, sạt lở.

Philippines đã bắt đầu triển khai hoạt động sơ tán dân tại các khu vực ven biển và dễ xảy ra sạt lở thuộc các tỉnh Camarines Norte và Camarines Sur. Chính quyền tỉnh Albay sẽ yêu cầu người dân sống tại các khu vực có nhiều nguy cơ phải rời khỏi nhà. Chính quyền các địa phương đã yêu cầu các cảng ngừng hoạt động và cấm ngư dân ra khơi. 

Giới chức Philippines đang đối mặt với một thách thức khác trong bối cảnh biện pháp giãn cách xã hội cần được áp đặt tại các trung tâm sơ tán để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Philippines là quốc gia đứng thứ hai Đông - Nam Á về số ca mắc và tử vong do Covid-19, chỉ sau Indonesia. 

Đầu tuần này, bão Molave đã khiến 22 người tại Philippines thiệt mạng, phần lớn nạn nhân chết đuối tại các tỉnh phía nam thủ đô Manila. Đây cũng sẽ là khu vực nằm trên đường đi của bão Goni. 

Đáng chú ý, một cơn bão khác mang tên Atsani ngoài khơi Philippines cũng đang mạnh dần lên. Mỗi năm có khoảng 20 cơn bão quét qua Philippines.

Tập trung khắc phục hậu quả bão số 9