Philippines kéo dài phong tỏa đảo Luzon, Indonesia áp dụng hạn chế xã hội tại thủ đô Jakarta

NDO -

NDĐT – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 7-4 đã quyết định gia hạn lệnh phong tỏa và các biện pháp cách ly tại nhà đối với toàn bộ đảo Luzon, bao gồm thủ đô Manila, nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Thủ đô Manila và đảo Luzon sẽ tiếp tục lệnh phong tỏa tới hết tháng 4 (Ảnh: REUTERS)
Thủ đô Manila và đảo Luzon sẽ tiếp tục lệnh phong tỏa tới hết tháng 4 (Ảnh: REUTERS)

Tại cuộc họp báo thường kỳ, Thư ký Nội các Karlo Nograles thông báo, theo kế hoạch, quy định “Cách ly cộng đồng tăng cường” sẽ kết thúc vào tuần tới nhưng sẽ được kéo dài cho tới 23 giờ 59 phút ngày 30-4 (giờ Manila).

Các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt và cấm tụ tập đông người ở nơi công cộng ở toàn bộ đảo Luzon với hơn nửa triệu dân đã được áp dụng gần một tháng trước đây ngay sau khi có thông báo về ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên. Các biện pháp nghiêm ngặt gồm ngừng hoạt động giao thông công cộng, hàng không, đóng cửa tạm thời một số doanh nghiệp, trừ bệnh viện, các ngành dịch vụ thiết yếu khác như cửa hàng thực phẩm, thuốc men, trạm xăng.

Philippines là một trong những quốc gia đầu tiên thực hiện các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt. Cho tới nay, nước này đã ghi nhận 3.660 ca Covid-19, trong đó có 163 ca tử vong.

Philippines kéo dài phong tỏa đảo Luzon, Indonesia áp dụng hạn chế xã hội tại thủ đô Jakarta ảnh 1

Người dân thủ đô Jakarta qua buồng khử khuẩn tại trạm xe buýt BRT sáng 7-4 (Ảnh: JP)

* Ngày 7-4, Bộ Y tế Indonesia đã chấp thuận đề xuất của chính quyền thủ đô Jakarta thực hiện các quy định hạn chế xã hội trên diện rộng tại khu vực thủ đô nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 khi tình hình dịch bệnh tại Jakarta tiếp tục diễn biến xấu.

Ngay sau khi nhận được sự chấp thuận này của Bộ Y tế, Thống đốc Jakarta Anies Baswedan có tể bắt đầu thực hiện các biện pháp hạn chế xã hội tại khu vực Jakarta.

Theo Luật cách ly y tế 2018 của Indonesia, các quy định hạn chế xã hội diện rộng bao gồm việc ngừng hoạt động của các trường học và công sở, hạn chế các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng và cấm tụ tập đông người ở nơi công cộng.

Jakarta, hiện là tâm điểm bùng phát Covid-19 tại Indonesia đã ghi nhận 1.232 ca Covid-19, chiếm gần 50% tổng số ca Covid-19 trên cả nước tính đến hết ngày 6-4 (2.491 ca nhiễm). Trong đó, có 99 ca tử vong trong tổng số 209 ca tử vong toàn quốc.

Trong ngày 6-4, Chính phủ Indonesia đã ra khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang vải khi ra nơi công cộng, khẩu trang y tế và khẩu trang N95 chỉ nên được sử dụng cho các nhân viên y tế. Thống đốc Jakarta sau đó đã ra chỉ thị yêu cầu tất cả phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, các tuyến xe buýt nội đô và tàu cao tốc Jakarta không vận chuyển hành khách nếu không đeo khẩu trang.