Phát hiện ca nhiễm virus corona mới ở Mỹ

NDO -

NDĐT- Giới chức y tế Mỹ ngày 21-1 thông báo ca mắc bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra tại nước này, trong bối cảnh giới chức y tế TP Vũ Hán, Trung Quốc thông báo đã có sáu người tử vong do virus corona mới gây ra. Nhà chức trách Mỹ đã lên tiếng trấn an người dân không quá lo lắng, đồng thời tăng cường các nỗ lực kiểm soát dịch.

Nhân viên an ninh kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại sân bay quốc tế ở Vũ Hán, Trung Quốc (Ảnh: AP)
Nhân viên an ninh kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại sân bay quốc tế ở Vũ Hán, Trung Quốc (Ảnh: AP)

Bệnh nhân là công dân Mỹ khoảng 30 tuổi vừa trở về từ vùng dịch hồi tuần trước và hiện đang được cách li và điều trị gần Seatle. Khi tới sân bay Seattle-Tacoma hôm thứ Tư tuần trước, công dân Mỹ này chưa có biểu hiện bệnh. Đến hôm thứ Năm, anh này bắt đầu thấy mệt và tới bệnh viện khi bị sốt và ho vào ngày Chủ nhật tuần trước. Ngày thứ Hai tuần này, phòng xét nghiệm đã xác nhận anh này bị nhiễm virus corona mới (2019-nCoV).

Theo Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), bệnh nhân hiện trong tình trạng tốt và không gây nguy cơ với các nhân viên y tế hay cộng đồng.

Bệnh viện khu vực tại Everett thông báo, bệnh nhân này sẽ vẫn được cách li và theo dõi, điều trị bệnh ít nhất là tới thứ Năm tuần này.

Hiện CDC đã cử một nhóm công tác tới Washington để xác định những ai đã có liên hệ với bệnh nhân này.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng nguy cơ lây lan loại virus này trong cộng đồng ở Mỹ hiện vẫn thấp, người dân không nên quá lo lắng.

Kể từ khi bùng phát dịch từ hồi tháng 12-2019 đến nay, loại virus corona mới này đã khiến khoảng 300 người mắc bệnh viêm phổi cấp và khiến sáu người thiệt mạng. 2019-nCoV gây ho, sốt, khó thở và viêm phổi. Ngoài Trung Quốc, các quốc gia gồm Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Mỹ đã lần lượt phát hiện các ca nhiễm mới.

Trước tình hình du lịch cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán, các sân bay, cửa khẩu trên khắp thế giới đã tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm tra hành khách đến từ Trung Quốc nhằm phát hiện sớm và cách li những người có dấu hiệu mắc bệnh.

Tối 21-1, một chuyên gia uy tín của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận rằng virus có thể lây nhiễm từ người sang người làm gia tăng mối lo dịch bệnh này có thể bùng phát mạnh.

Hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang điều tra về dịch bệnh. WHO tổ chức họp khẩn trong ngày 22-1 để xác định liệu có tuyên bố tình trạng y tế cộng đồng toàn cầu liên quan đến dịch bệnh hay không.

Ca viêm phổi cấp mới nCoV thứ tư tử vong, WHO họp khẩn