Pháp tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế từ ngày 2-6

NDO -

NDĐT - Ngày 28-5, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã công bố giai đoạn 2 của lộ trình dỡ bỏ phong tỏa, có hiệu lực từ ngày 2-6. Theo đó, việc đi lại không còn bị hạn chế trong phạm vi 100km. Công viên và vườn hoa sẽ được mở cửa trở lại ngay từ cuối tuần này. Từ thứ ba tuần sau, quán cà-phê và nhà hàng được mở cửa trở lại ở tất cả các khu vực "màu xanh."

Thủ tướng Edouard Philippe công bố giai đoạn 2 của lộ trình dỡ bỏ phong tỏa.
Thủ tướng Edouard Philippe công bố giai đoạn 2 của lộ trình dỡ bỏ phong tỏa.

Phát biểu tại cuộc họp báo về giai đoạn 2 của kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa, Thủ tướng Pháp cho biết, tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực khi hầu hết các vùng đã ghi nhận số ca mắc bệnh giảm liên tục. Số bệnh nhân nặng cũng giảm mạnh và không còn vùng nào trong danh sách "màu đỏ". Hiện, chỉ còn ba vùng "màu da cam" gồm vùng thủ đô Ile-de-France và hai vùng hải ngoại Guyane và Mayotte.

Với những điều kiện như vậy, Chính phủ quyết định tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế từ ngày 2-6. Theo đó, giai đoạn 2 sẽ kéo dài tới ngày 21-6. Thủ tướng Edouard Philippe cho rằng, cần nâng cao cảnh giác tại những vùng "màu da cam" để tránh nguy cơ dịch tái bùng phát và lây lan trong mấy tuần tới.

Như vậy, sau một thời gian dài bị đóng cửa từ ngày 14-3, các quán cà-phê và nhà hàng, một phần quan trọng của nền kinh tế Pháp, có thể mở cửa trở lại nhưng phải tuân thủ các quy định dịch tễ. Nhân viên và khách hàng phải đeo khẩu trang khi di chuyển khỏi bàn, duy trì khoảng cách 1m. Mỗi bàn không được quá 10 người. Riêng ở các khu vực "màu da cam" như Thủ đô Paris, khách hàng chỉ được phép ngồi ngoài trời.

Thủ tướng Edouard Philippe cho biết, Pháp ủng hộ việc mở cửa biên giới trong nội khối EU từ ngày 15-6, mà không áp đặt quy định cách ly hai tuần. Biện pháp này chỉ được áp dụng trên cơ sở có đi có lại đối với những nước áp dụng quy định này. Các nước châu Âu sẽ bàn và đưa ra quyết định chung về việc có mở biên giới với các nước ngoài khu vực hay không khi gần đến thời điểm này.

Tất cả trường học, trừ đại học, sẽ được mở cửa trở lại từ giai đoạn 2 của kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa để trẻ em trở có thể trở lớp sau nhiều tuần phải ở nhà. Các trường trung học cơ sở sẽ mở cửa cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Còn tại các vùng còn nguy cơ (được xếp loại "màu da cam"), học sinh lớp 6 và lớp 7 sẽ được ưu tiên trở lại trường trước tiên. Các trường trung học phổ thông sẽ chỉ được mở cửa lại tại các khu vực có nguy cơ thấp, "màu xanh". Do chương trình học bị gián đoạn, học sinh lớp 11 sẽ không có kỳ thi vấn đáp như các năm trước.

Đối với nghỉ hè và du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các khu nghỉ hè, nơi cắm trại có thể sẽ được mở cửa đón khách từ ngày 2-6. Các cơ sở này chỉ được mở cửa tại các khu vực còn nguy cơ từ ngày 12-6. Các công viên và vườn hoa sẽ được mở cửa trở lại kể cả ở những khu vực "màu da cam" như Paris.

Hoạt động thể thao dần trở lại bình thường trừ một số khu vực "màu da cam." Các phòng tập thể hình, công viên giải trí, nhà hát, bể bơi và khu thể thao có thể được mở cửa trở lại từ ngày 2-6. Số lượng người tham gia không được quá 5.000. Các sự kiện thể thao được tổ chức trong những không gian công cộng vẫn tạm ngừng cho đến ngày 22-6. Các hoạt động thể thao tập thể, nhất là các môn thể thao có sự tiếp xúc tiếp tục bị cấm. Dù vậy, các vận động viên thể thao có thể trở lại luyện tập từ ngày 2-6 với điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt quy định vệ sinh dịch tễ.

Các viện bảo tàng, các địa điểm tham quan sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 2-6 nhưng khách tham quan bắt buộc phải đeo khẩu trang. Trong khi đó, rạp chiếu phim trên toàn quốc phải chờ đến 22-6 mới có thể mở cửa đón khách trở lại.

Chính phủ khuyến khích người dân sử dụng ứng dụng điện thoại StopCovid càng nhiều càng tốt, kịp thời phát hiện những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19. Mặc dù nới lỏng các biện pháp hạn chế, một số biện pháp giãn cách xã hội tiếp tục được duy trì, như: cấm các cuộc tụ tập hơn 10 người. Chính phủ tiếp tục khuyến khích làm việc từ xa nếu có thể, khuyến cáo đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn 1m.

Thủ tướng Pháp khẳng định, tình hình chưa đủ tốt để có thể quay trở lại cuộc sống bình thường và kêu gọi người dân tiếp tục đồng lòng để vượt qua cuộc khủng hoảng dịch bệnh cũng như kinh tế, đời sống và xã hội. Việc người dân tiếp tục hạn chế di chuyển sẽ làm giảm hẳn sự lây lan của dịch bệnh trong giai đoạn 2 sắp tới.

Theo số liệu do Bộ Y tế Pháp công bố, tính đến tối 28-5, Pháp ghi nhận 149.071 ca nhiễm (tăng 3.325 ca trong vòng 24 giờ) và 18.662 ca tử vong, trong đó có 18.326 tại bệnh viện và 10.336 tại các cơ sở dưỡng lão và trung tâm xã hội. Hiện còn 15.208 ca đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó 1.429 bệnh nhân đang được điều trị tích cực. Số người nhiễm mới được xác nhận trong ngày 28-5, tăng đột biến, gấp hơn chục lần so mấy ngày trước. Nguyên nhân có thể là kết quả của đợt xét nghiệm diện rộng và cũng có thể do tác động của việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế.