Pháp tăng cường biện pháp chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan

NDO -

Ngày 20-10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định quyết tâm tăng cường các biện pháp cứng rắn chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Thông báo này được đưa một ngày trước khi người đứng đầu nhà nước Pháp chủ trì buổi tưởng niệm giáo viên bị giết hại ở ngoại ô Paris.

Các lực lượng cảnh sát được tăng cường bảo đảm an ninh ở trường trung học Bois d'Aulne. (Ảnh: Le Parisien)
Các lực lượng cảnh sát được tăng cường bảo đảm an ninh ở trường trung học Bois d'Aulne. (Ảnh: Le Parisien)

Phát biểu trong chuyến thăm trụ sở cảnh sát tỉnh Seine-Saint-Denis ở phía đông bắc Paris, Tổng thống Pháp nhấn mạnh, bây giờ không phải là lúc đưa ra nhiều tuyên bố. Người dân Pháp mong đợi các hành động do đó các biện pháp chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan sẽ được tăng cường.

Tổng thống Pháp thông báo về việc giải tán Hội Cheikh Yassine, đặt theo tên của nhà sáng lập Phong trào Hamas ở Palestine, vì bị cáo buộc "liên quan trực tiếp" đến vụ chặt đầu giáo viên Samuel Paty dạy lịch sử - địa lý ở trường trung học Bois d'Aulne tại thị trấn Conflans-Sainte-Honorine thuộc tỉnh Yvelines gần Paris vào ngày 16-10. Người đứng đầu hội này, ông Abdelhakim Sefrioui đang bị tạm giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ giết hại giáo viên. 

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, ông Abdelhakim Sefrioui là tác giả của một trong những video clip phát tán trên mạng xã hội trước khi xảy ra vụ khủng bố vừa qua, trong đó bố của một học sinh trong trường đã tố cáo thầy giáo này xúc phạm đạo Hồi. Trong bốn ngày qua, các lực lượng an ninh Pháp đã tiến hành hàng loạt vụ bắt giữ và khám xét ở nhà riêng cũng như một số hiệp hội vì có liên quan đến các phần tử Hồi giáo quá khích. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cũng cho biết, một nhà thờ Hồi giáo ở Pantin, ngoại ô Paris sẽ bị đóng cửa trong vòng 48 giờ. Cho tới ngày 20-10, có 16 người đã bị bắt giữ vì bị tình nghi có liên quan đến vụ giết hại giáo viên. Trong số này có 4 người thân của hung thủ, một số học sinh cùng trường. Theo nguồn tin từ cảnh sát điều tra, có 4 học sinh đã nhận tiền của hung thủ để cung cấp thông tin về giáo viên bị giết hại. 

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp, vụ giết hại giáo viên vừa qua có trách nhiệm của mạng xã hội vì làm lan truyền tư tưởng cực đoan, chủ nghĩa khủng bố. Trong thời gian tới, các lực lượng an ninh sẽ tăng cường việc giám sát các phần tử có tư tưởng cực đoan cùng với việc bổ sung các điều luật về an ninh, chống khủng bố. Thông báo của lãnh đạo Pháp cho thấy nước Pháp quyết tâm hành động, chủ động tiến công truy quét các phần tử cực đoan nhằm tránh rơi vào thế bị động và ngăn chặn các vụ như vừa qua. 

Các nhà phân tích cũng như báo chí Pháp cho rằng để chống lại có hiệu quả chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, nước Pháp cần phải được vũ trang lại toàn bộ, từ cách suy nghĩ cho đến hệ thống pháp luật, chính sách nhập cư, quyền tị nạn, quyền của trẻ vị thành niên…  Nước Pháp phải hành động một cách quyết liệt thì mới có thể chiến thắng được Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên cần phải phân định rõ giữa Hồi giáo và Hồi giáo cực đoan. Và nhiệm vụ sẽ khó khăn, đòi hỏi cả sự quyết tâm và kiên trì.