Pháp quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng

NDO -

Thủ tướng Pháp Jean Castex vừa thông báo, quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại tất cả các nơi công cộng trong không gian kín sẽ được áp dụng từ tuần tới.

Thủ tướng Jean Castex phát biểu tại Thượng viện, sáng 16-7. (Ảnh: Le Monde)
Thủ tướng Jean Castex phát biểu tại Thượng viện, sáng 16-7. (Ảnh: Le Monde)

Quyết định này được đưa ra sớm hơn dự kiến vào đầu tháng 8 vì sự lây lan của bệnh dịch có dấu hiệu tăng mạnh trở lại tỉnh Mayenne thuộc vùng Pays de la Loire ở phía tây và tăng dần ở vùng thủ đô Ile-de-France. 

Trước đó vào ngày 14-7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề cập khả năng ra quy định bắt buộc người dân đeo khẩu trang tại các nơi công cộng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Trong tuần qua, các quan chức y tế Pháp rất lo ngại về làn sóng thứ 2 của dịch bệnh do số người nhiễm mới ở Pháp vẫn chưa có dấu hiệu giảm hẳn.

Phát biểu tại phiên họp của Thượng viện, sáng 16-7, Thủ tướng Jean Castex nói, thời hạn áp dụng quy định này vào đầu tháng 8 sẽ quá muộn trước tình hình đáng lo ngại như hiện nay. Vì vậy, một sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang tại tất cả các nơi công cộng trong không gian kín sẽ có hiệu lực từ tuần tới.

Tỉnh Mayenne ghi nhận nhiều ổ dịch mới trong thời gian gần đây. Chính phủ Pháp đã yêu cầu chính quyền địa phương đưa ra một số biện pháp phòng, chống khẩn cấp, như đeo khẩu trang tại tất cả các nơi công cộng mà không cần chờ đến khi có quy định chính thức từ T.Ư. Trong ba ngày qua, có 3.700 người nghi nhiễm bệnh đã được xét nghiệm.

Theo Cơ quan Y tế công cộng Pháp, tỷ lệ lây nhiễm ở tỉnh này trong tuần qua đã vượt quá ngưỡng cảnh báo, 50,1 ca nhiễm mới/100 nghìn dân. Hầu hết các trường hợp bị nhiễm xảy ra ở những không gian kín, vì vậy chính quyền địa phương có kế hoạch tiến hành xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ dân số hơn 10 tuổi ở đây, khoảng 300 nghìn người.

Cũng trong ngày 16-7, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cảnh báo về sự gia tăng các ca nhiễm ở Paris. Báo cáo từ các bệnh viện ở Paris cho thấy, sự lây lan của bệnh dịch có dấu hiệu tăng trở lại căn cứ số lượng cuộc gọi cấp cứu và số người nhập viện tăng đáng kể. Vì vậy, Bộ trưởng Olivier Véran yêu cầu người dân cảnh giác cao độ và áp dụng tất cả các biện pháp phòng ngừa, tránh khả năng tái áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc.  

Bộ Y tế Pháp đã cung cấp 1,5 triệu xét nghiệm cho vùng thủ đô Ile-de-France, đáp ứng nhu cầu gia tăng của người dân khi muốn được kiểm tra trước khi đi nghỉ hè. Nhân lực và thiết bị xét nghiệm cũng được tăng cường tới các sân bay hay các điểm nghỉ mát để người dân có thể được xét nghiệm bất cứ lúc nào nếu có dấu hiệu hay nghi ngờ nhiễm bệnh.

Hiện, Pháp có khả năng thực hiện khoảng 700 nghìn xét nghiệm/tuần cùng việc tổ chức các trạm xét nghiệm lưu động tại nhiều địa phương. Từ ngày 10-7, các kỹ thuật viên của các phòng xét nghiệm cũng có thể lấy mẫu chứ không chỉ có bác sĩ và y tá như trước. Pháp vẫn duy trì quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Pháp quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng -0
 Người dân đến kiểm tra sức khỏe tại một trung tâm xét nghiệm sàng lọc ở thành phố Laval thuộc tỉnh Mayenne. (Ảnh: Reuteurs)