Pháp mở chiến dịch chống các nhóm Hồi giáo cực đoan

NDO -

Sáng 19-10, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cho biết, chiến dịch chống các nhóm Hồi giáo cực đoan và những cá nhân phát tán tư tưởng hận thù trên mạng xã hội đã được triển khai, bắt giữ hàng chục người ngay trong sáng cùng ngày.

Hàng chục nghìn người tham gia hoạt động tưởng niệm giáo viên bị giết hại ngày 16-10. (Ảnh: France24)
Hàng chục nghìn người tham gia hoạt động tưởng niệm giáo viên bị giết hại ngày 16-10. (Ảnh: France24)

Chiến dịch này được thực hiện sau vụ giết hại một giáo viên ở ngoại ô Paris và sẽ tiếp diễn trong những ngày tới.

Báo chí Pháp dẫn thông tin từ các cơ quan tình báo cho biết, những người vừa bị bắt giữ được cho là từng có những bài giảng đạo với nội dung cực đoan, đồng thời có những lời kích động hận thù trên các mạng xã hội.

Dư luận Pháp đã bị sốc sau khi một thanh niên gốc Chechnya chặt đầu một giáo viên dạy lịch sử - địa lý ở trường trung học Bois-d'Aulne tại thị trấn Conflans-Sainte-Honorine thuộc tỉnh Yvelines, tây bắc vùng thủ đô Ile-de-France.

Ngày 18-10, hàng chục nghìn người đã tham gia các cuộc tập hợp tại nhiều thành phố ở Pháp để tưởng niệm giáo viên Samuel Paty và bày tỏ quyết tâm bảo vệ quyền tự do ngôn luận, chống những tư tưởng cực đoan.

Trong cuộc họp Hội đồng Quốc phòng tối 18-10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khẳng định "những kẻ Hồi giáo cực đoan sẽ không thể ngủ yên trên đất Pháp" và "nỗi sợ hãi sẽ không còn". Sau đó, Tổng thống Pháp đã thông báo về kế hoạch hành động nhằm vào những hiệp hội và cá nhân có mối liên hệ với những phần tử Hồi giáo cực đoan và thường có những lời kêu gọi kích động hận thù.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp, hơn 80 cuộc điều tra đã được tiến hành đối với những lời nói kích động hận thù trên mạng xã hội, cho rằng giáo viên này đáng bị giết như vậy. Hiện có 11 người đã bị tạm giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ tấn công khủng bố của thanh niên 18 tuổi gốc Chechnya.

Vào đầu tháng 10, thầy giáo Samuel Paty đã có bài giảng về tự do ngôn luận và cho học sinh xem các bức tranh biếm họa về Nhà tiên tri Mohammed. Sau đó có một số ý kiến phàn nàn về việc giảng dạy như vậy. Đó là lý do cảnh sát đang điều tra vai trò của một phụ huynh cũng như một nhà hoạt động Hồi giáo đã đưa lên mạng xã hội yêu cầu có biện pháp "xử lý thích đáng" giáo viên này.

Ông Gérald Darmanin nhấn mạnh, quyết tâm của Tổng thống về việc triển khai ngay các biện pháp kiên quyết chống tư tưởng và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đang leo thang ở Pháp.