Pháp kỷ niệm Quốc khánh 14-7

NDO -

Sáng 14-7, Pháp tổ chức lễ kỷ niệm Quốc khánh trong điều kiện nghiêm ngặt chống dịch Covid-19. Năm nay là lần đầu tiên từ năm 1945, lễ kỷ niệm Quốc Khánh của Pháp không có lễ diễu binh quy mô lớn trên đại lộ Champs-Elysées và cũng không có công chúng do dịch bệnh chưa hết.

Tổng thống Emmanuel Macron chủ trì lễ kỷ niệm Quốc khánh. (Ảnh: TF1)
Tổng thống Emmanuel Macron chủ trì lễ kỷ niệm Quốc khánh. (Ảnh: TF1)

Diễn ra vào thời điểm vẫn còn nhiều ca nhiễm mới hằng ngày và quy định cấm tụ tập hơn 5.000 người còn hiệu lực, các hoạt động mừng Quốc khánh chỉ diễn ra trên Quảng trường Concorde ở Paris. Tham dự có khoảng 2.500 người, trong đó có Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus và 1.400 nhân viên y tế và cả nhân viên thuộc những ngành nghề thiết yếu hoạt động liên tục trong gần ba tháng phong tỏa chống Covid-19. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì buổi lễ bắt đầu từ 10 giờ 45 phút (giờ Pháp) với chủ đề "một quốc gia dấn thân, thống nhất và đoàn kết" nhằm vinh danh tất cả những người trên tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Do quy mô tổ chức giảm, khoảng 2.000 binh sĩ chỉ diễu hành theo vòng tròn quanh Quảng trường Concorde, chứ không từ Khải Hoàn Môn như mọi năm. Không có các loại xe bọc thép nhưng có cuộc trình diễn của các loại máy bay thuộc lực lượng không quân trong đó có máy bay vận tải được huy động chở bệnh nhân Covid-19 vào lúc cao điểm của dịch bệnh. 

Bốn nước Đức, Thụy Sĩ, Áo và Luxembourg là khách mời danh dự tại lễ kỷ niệm Quốc khánh của Pháp vì đã giúp nước này tiếp nhận và điều trị người bệnh Covid-19 trong tháng những ngày nhiều bệnh viện của Pháp bị quá tải nghiêm trọng.

Pháp kỷ niệm Quốc khánh 14-7 -0
Lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp diễn ra tại Quảng trường Concorde ở trung tâm Paris. (Ảnh: TF1)  

Theo kế hoạch, màn trình diễn pháo hoa và hòa nhạc trong tối cùng ngày ở tháp Eiffel được duy trì nhưng không có khán giả. Nhiều bến tàu điện ngầm ở Paris trong thời gian diễn ra lễ kỷ niệm Quốc khánh cũng như lúc bắn pháo hoa không hoạt động nhằm tránh sự di chuyển và tụ tập đông người. Nhiều thành phố trên toàn nước Pháp cũng hoãn kế hoạch bắn pháo hoa và ra lệnh cấm tụ tập đông người. 

Sau buổi lễ kỷ niệm, Tổng thống Emmanuel Macron trả lời phỏng vấn trực tiếp trên đài truyền hình TF1 và F2 về những ưu tiên trong giai đoạn hai của nhiệm kỳ tổng thống.