Pháp điều tra vụ khủng bố giết hại một giáo viên

NDO -

Chiều tối 16-10, một giáo viên trung học ở ngoại ô Paris đã bị giết hại dã man bằng dao. Các lực lượng an ninh Pháp đã bắn chết một kẻ tình nghi, đồng thời mở cuộc điều tra hành động giết người có liên quan đến khủng bố.

Hiện trường nơi xảy ra vụ khủng bố ngày 16-10. (Ảnh: Le Parisien)
Hiện trường nơi xảy ra vụ khủng bố ngày 16-10. (Ảnh: Le Parisien)

Vào khoảng 17 giờ chiều 16-10 (giờ địa phương), sau khi được báo tin về một đối tượng có hành động bất thường ở gần trường trung học Bois-d'Aulne tại trấn Conflans-Sainte-Honorine thuộc tỉnh Yvelines ở phía tây bắc vùng thủ đô Ile-de-France, đội cảnh sát chống tội phạm được điều ngay đến hiện trường.

Tại đây, cảnh sát thấy thi thể của giáo viên bị chặt đầu và sau đó vài phút phát hiện một kẻ tình nghi ở ngay thành phố bên cạnh thuộc tỉnh Val-d’Oise. Do đối tượng này dùng dao đe dọa, cảnh sát đã nổ súng bắn chết, đồng thời thiết lập vành đai an ninh đề phòng trên người của anh ta có thuốc nổ.

Báo chí Pháp đưa tin nói rằng nạn nhân là một giáo viên dạy lịch sử - địa lý tại trường Bois-d'Aulne. Phụ huynh học sinh cho biết giáo viên này đã cho học sinh xem những bức tranh biếm họa về Nhà tiên tri Muhammad khi giảng về quyền công dân và quyền tự do ngôn luận. 

Vài phút sau khi xảy ra vụ tấn công, trên mạng xã hội Twitter xuất hiện lời nhận trách nhiệm về vụ tấn công của một tài khoản tự xưng là người Chechnya. Sau đó, cảnh sát tìm thấy giấy tờ trên người của đối tượng bị bắn hạ, có ghi là người gốc Chechnya, sinh ra ở Moscow năm 2002 và đến sống tại Pháp từ lúc còn nhỏ. 

Một số nhân chứng cho biết, kẻ giết người đã hét lên "Allahu Akbar" (lời ca ngợi Thánh Allah) trước khi bị cảnh sát bắn chết. Các nhà điều tra Pháp đang xem xét mối liên hệ giữa những thông tin ở trường và vụ tấn công này, đồng thời cho biết người này không nằm trong danh sách theo dõi các phần tử khủng bố hay có hành động cực đoan. 

Có mặt tại hiện trường ngay trong tối cùng ngày, Tổng thống Emmanuel Macron lên án vụ giết người kinh hoàng này và cho rằng đây là một vụ tiến công đặc trưng của tổ chức khủng bố Hồi giáo. Người đứng đầu nước Pháp kêu gọi người dân đoàn kết chống lại những hành động giết người man rợ của những kẻ khủng bố.

Còn Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer nói rằng nước Pháp lại bị tiến công khủng bố và một giáo viên đã bị giết hại kinh hoàng. Vì vậy, sự đoàn kết là câu trả lời cho những hành động khủng bố của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Đại diện các đảng phái tại Pháp cũng yêu cầu chính phủ có các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn hành động khủng bố. Ông Christian Jacob, Chủ tịch đảng cánh hữu Những người Cộng hòa (LR), cho rằng cần phải có những quyết định kiên quyết hơn chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo.

Còn bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (NR) lên án hành động giết người man rợ như vậy, đồng thời cho rằng phải sử dụng biện pháp thích đáng để loại bỏ những phần tử quá khích. 

Các lực lượng cảnh sát đã triển khai các biện pháp điều tra khẩn cấp ngay trong tối cùng ngày, khám xét nhà của kẻ giết người và một số địa điểm khác. Văn phòng Công tố quốc gia về chống khủng bố của Pháp đã mở cuộc điều tra về hành động giết người có liên quan đến tổ chức khủng bố.

Trước đó vào ngày 25-9, một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra cạnh trụ sở của Tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo ở Paris, làm hai người bị thương. Những vụ tấn công này xảy ra vào thời điểm đang diễn ra phiên tòa xét xử những kẻ được cho là đồng phạm của vụ tấn công khủng bố vào tòa báo Charlie Hebdo làm 12 người chết hồi đầu năm 2015.