Pháp đã vượt qua đỉnh đợt dịch thứ 2

NDO -

Ngày 16-11, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho biết, các chỉ số trong mấy ngày qua cho thấy, Pháp đã vượt qua đỉnh của đợt dịch thứ 2. Sự lây lan của dịch bệnh cũng như số người nhập viện đã giảm, cho thấy dịch bệnh dần được kiểm soát sau hơn hai tuần phong tỏa.

Tính tới tối 15-11, Pháp còn 4.896 ca hồi sức cấp cứu do Covid-19, cao nhất ở châu Âu. (Ảnh: Le Parisien)
Tính tới tối 15-11, Pháp còn 4.896 ca hồi sức cấp cứu do Covid-19, cao nhất ở châu Âu. (Ảnh: Le Parisien)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Pháp, Bộ trưởng Olivier Véran cho biết, dấu hiệu tích cực đã được ghi nhận rõ rệt trong mấy ngày gần đây. Như vậy, Pháp đã có kết quả trong việc khống chế làn sóng thứ 2 của dịch bệnh. Điều đáng mừng là số người nhập viện không tăng mạnh như tuần trước và số ca hồi sức cấp cứu bắt đầu giảm.

Tính tới tối 15-11, Pháp ghi nhận gần hai triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 27 nghìn ca mới so với một ngày trước. Hiện, có hơn 33 nghìn người nhập viện, trong đó có 4.896 ca nặng. Pháp vẫn là nước có số tử vong cao thứ 3 ở châu Âu, với 44.548 trường hợp, sau Anh và Italy.

Theo Bộ trưởng Y tế Pháp, lệnh phong tỏa đã mang lại kết quả tích cực trong 10 ngày qua khi tỷ lệ lây nhiễm cũng như nhập viện có chiều hướng đi xuống. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính đã giảm từ 20% xuống còn 16,9%. Ngày 13-11 vừa qua có thể là lúc dịch đạt đỉnh trong làn sóng thứ 2 vì số người nhập viện ở mức cao nhất.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Olivier Véran cho rằng, đây chưa phải là cơ sở để khẳng định dịch bệnh đã được kiểm soát hoàn toàn. Nếu tình hình tiếp tục theo chiều hướng tích cực, một số biện pháp hạn chế có thể được nới lỏng kể từ ngày 1-12.

Ngày 9-11, hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) đã thông báo về hiệu quả đến 90% của một loại vaccine ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Cùng việc đánh giá cao kết quả nghiên cứu đầy hứa hẹn như vậy, Chính phủ cũng như người dân Pháp vẫn tỏ ra thận trọng.

Ông Olivier Véran cho biết, việc tiêm phòng chỉ bắt đầu khi có cơ sở khẳng định sự an toàn cho người dân. Việc lựa chọn loại vaccine cũng như thành phần dân số được ưu tiên tiêm chủng trước sẽ được xem xét cẩn trọng để có thể tiến hành vào đầu năm tới.

Dù có tín hiệu tích cực trong việc kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh, Bộ trưởng Y tế cũng như các chuyên gia y tế Pháp tiếp tục kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp chống lây nhiễm. Ngày 14-11, Thủ tướng Pháp Jean Castex còn đề cập đến việc kéo dài một số biện pháp hạn chế hay còn gọi là "quy tắc sống chung với virus corona" cho tới tận mùa hè năm tới.  

Theo Thủ tướng Pháp, khi chưa có vaccine, những cuộc tụ tập ở nơi công cộng cũng như ở nhà riêng vẫn bị hạn chế. Còn nhà hàng, quán bar, cà-phê hay những nơi trong không gian kín có nguy cơ lây nhiễm cao chưa thể mở cửa trở lại từ ngày 1-12.

Trong tuần qua, một số nơi ở Pháp cũng như châu Âu diễn ra các cuộc biểu tình phản đối biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ngày 14-11, hơn một nghìn người đã xuống đường ở thành phố Nice thuộc phía nam nước Pháp, phản đối lệnh giới nghiêm cũng như quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường