Pháp chuẩn bị chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Ngày 1-12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ bắt đầu từ đầu năm 2021, trước tiên là cho những người dễ bị tổn thương nhất gồm người cao tuổi, bị bệnh mãn tính và nhân viên y tế, rồi cho cả nước từ tháng 4 đến 6-2021. 

Các hiệu thuốc ở Pháp mở cửa liên tục trong thời gian phong tỏa để người dân có thể đến xét nghiệm Covid-19.
Các hiệu thuốc ở Pháp mở cửa liên tục trong thời gian phong tỏa để người dân có thể đến xét nghiệm Covid-19.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Bỉ Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo tại Điện Elysée, Tổng thống Pháp khẳng định, đây không phải là chiến lược tiêm chủng bắt buộc. Giai đoạn đầu sẽ được triển khai "càng sớm càng tốt" ngay sau khi các cơ quan y tế châu Âu cấp phép sử dụng vaccine vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1-2021. 

Theo Tổng thống Pháp, thế hệ đầu tiên của vaccine ngừa Covid-19 được các nước EU đặt mua từ các hãng dược Moderna và BioNTech-Pfizer cần điều kiện bảo quản và vận chuyển khá phức tạp, ở nhiệt độ -80 hoặc -20 độ C. Chính vì vậy, những liều vaccine đầu tiên sẽ được dành cho những người dễ bị tổn thương nhất ở mỗi nước thành viên.

Việc phân phối cho các nước thành viên đã được thống nhất là căn cứ theo mức độ dân số tránh xảy ra tình trạng "chạy đua mua vaccine". Rồi mỗi nước có chiến lược tiêm chủng riêng.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cũng khẳng định không có "sự cạnh tranh giữa các nước trong khu vực" nhưng việc tiêm chủng cho hàng trăm triệu người sẽ mất vài tháng.

Ngày 30-11, Chủ tịch Hội đồng Y tế Cấp cao của Pháp (HAS) cho rằng cần ưu tiên bảo vệ “những người dễ bị tổn thương nhất,” gồm hơn 750 nghìn người cao tuổi ở các trại dưỡng lão và 90-100 nghìn nhân viên ở các cơ sở này. Lý do là vì đây là những đối tượng đã bị tác động rất nghiêm trọng kể từ khi dịch bệnh xảy ra, với 16.814 ca tử vong trong tổng số 53.506 ca ở Pháp tính đến ngày 1-12.

Theo kế hoạch HAS đề xuất, việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 có thể diễn ra theo năm giai đoạn. Đầu tiên là tiêm phòng cho người cao tuổi cùng với nhân viên y tế, tiếp đó là những người trên 50 tuổi, những người dễ nhiễm virus do đặc thù công việc cùng với những người nghèo khó. Cuối cùng là cho phần còn lại của dân chúng.

Tiêm chủng ở Pháp có một số thách thức về kỹ thuật và tâm lý của người dân. Việc cung cấp và bảo quản vaccine đòi hỏi quy trình rất phức tạp để bảo đảm vaccine luôn ở trong nhiệt độ cực thấp. Bên cạnh đó, chính quyền cũng phải thuyết phục người dân đồng ý tiêm chủng vì kết quả của các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy một nửa dân số còn rất dè dặt về việc tiêm chủng.

Cùng với việc chuẩn bị tiêm ngừa Covid-19, Chính phủ Pháp cũng đang xem xét dự thảo quy định cách ly bắt buộc đối với những người nhiễm bệnh. Thủ tướng Jean Castex cho rằng đây là biện pháp có thể nâng cao hiệu quả cho chiến lược chống dịch "xét nghiệm, truy tìm tiếp xúc người nhiễm và cách ly". 

Liên đoàn các bệnh viện ở Pháp đã ủng hộ chủ trương này vì có thể hạn chế tối đa sự lây lan từ người nhiễm bệnh, từ đó tránh nguy cơ xảy ra các đợt bùng phát dịch trong thời gian tới. 

27 nước thành viên EU mua khoảng 1,4 tỷ liều vaccine cho khoảng 447 triệu dân. Cùng với việc đặt mua mấy trăm triệu liều từ các hãng dược Moderna và BioNTech-Pfizer, Pháp và các nước EU còn đặt mua từ các hãng khác như AstraZeneca, Johnson & Johnson, Sanofi GSK và CureVac. Ngày 1-12, Tây Ban Nha thông báo việc đặt mua thêm 50 triệu liều vaccine, nâng tổng số lên hơn 100 triệu liều để tiêm phòng cho gần 47 triệu dân.

Hãng dược Pfizer-BioNtech cho biết, vaccine cần được bảo quản ở độ lạnh -70 độ C trong vòng hai tuần và còn hiệu nghiệm năm ngày nữa trong tủ lạnh. Còn hãng Moderna cho biết vaccine phải luôn được bảo quản ở nhiệt độ -20O độ C. Bộ Y tế Pháp đang thiết lập hơn 100 địa điểm bảo quản vaccine của Pfizer-BioNtech, đồng thời bố trí xe đông lạnh để đưa tới khoảng 21 nghìn hiệu thuốc trên toàn quốc.

Ngày 1-12, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) ra thông báo, cho biết việc xem xét và cấp phép sử dụng cho vaccine Pfizer-BioNTech sẽ tiến hành vào ngày 29-12.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba