Phản ứng của Iran sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới

NDO -

NDĐT - Ngày 25-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết, quyết định của Mỹ áp đặt trừng phạt nhằm vào Lãnh đạo tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei và các quan chức cấp cao khác của nước này sẽ vĩnh viễn đóng lại con đường ngoại giao giữa Washington và Tehran.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran, tại Nhà trắng, ngày 24-6. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran, tại Nhà trắng, ngày 24-6. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi chia sẻ trên mạng xã hội Twitter: “Áp đặt các biện pháp trừng phạt vô ích nhằm vào Lãnh đạo tối cao của Iran (ông Ayatollah Ali Khamenei) và người đứng đầu ngành ngoại giao Iran (Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif) sẽ vĩnh viễn đóng lại con đường ngoại giao với chính quyền Mỹ”. Theo ông Mousavi, “chính quyền của ông Trump đang phá hoại mọi cơ chế quốc tế được thiết lập để bảo đảm hòa bình và an ninh thế giới”.

Cùng ngày, truyền hình nhà nước Iran dẫn lời Đại sứ Iran Majid Takht Ravanchi tại Liên hợp quốc (LHQ) cho rằng, quyết định của Mỹ áp đặt thêm biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran một lần nữa cho thấy, Mỹ thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế. Trước đó, ngày 24-6, phát biểu trước báo giới tại New York, ông Ravanchi tuyên bố Iran sẽ không chấp nhận đối thoại với Mỹ chừng nào Tehran vẫn bị đe dọa trừng phạt.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei, văn phòng và các nhân vật thân cận với ông Khamenei. Washington cũng thông báo sẽ áp đặt trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao Iran Zarif vào tuần tới. Tuy nhiên, Tổng thống Trump nhấn mạnh ông sẵn sàng đối thoại với Iran, mà không cần có điều kiện tiên quyết.

Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hồi tuần trước. Tehran cho rằng máy bay này đã vi phạm không phận của Iran, song phía Washington đã phủ nhận khẳng định của Tehran.