Phản đối Mỹ chấm dứt miễn trừ trừng phạt

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Mỹ vừa thông báo quyết định chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với các nước tham gia Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), gồm ba nước Liên hiệp châu Âu (EU) là Anh, Pháp và Ðức, cùng Nga và Trung Quốc.

Hôm 27-5, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo tuyên bố, quy chế miễn trừ trừng phạt trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân I-ran sẽ hết hiệu lực sau 60 ngày nữa.

* Ngày 28-5, Cơ quan Năng lượng nguyên tử I-ran ra tuyên bố, trong đó khẳng định việc Mỹ chấm dứt quyền miễn trừ trừng phạt đối với các quốc gia tham gia thỏa thuận hạt nhân sẽ không ảnh hưởng chương trình năng lượng hạt nhân của I-ran.

* Cùng ngày, Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thượng nghị sĩ Nga V.Da-ba-rốp cho rằng, quy chế miễn trừ trừng phạt cho phép một số hoạt động được tiến hành tại các địa điểm hạt nhân I-ran. Vì thế, quyết định của Mỹ chấm dứt quy chế này sẽ chỉ kích động Tê-hê-ran phát triển vũ khí hạt nhân.

* Ðại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại G.Bo-ren chỉ trích việc Mỹ quyết định chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với các nước tham gia JCPOA. Ông G.Bo-ren khẳng định lại tầm quan trọng của JCPOA, cho rằng thỏa thuận này là cách tốt nhất và duy nhất để "bảo đảm bản chất hòa bình" trong chương trình hạt nhân của I-ran.