Phản đối bạo lực nghiêm trọng tại dải Ga-da

Theo Roi-tơ và TTXVN, các lực lượng phòng vệ I-xra-en đã bắn tên lửa khiến một tòa nhà ở dải Ga-da, trong đó có văn phòng hãng tin AP, Al-Jazeera và một số hãng truyền thông khác, bị sập. Sáng 16-5, I-xra-en cũng tiến hành loạt vụ không kích vào nhà của thủ lĩnh chính trị và quân sự của Ha-mát ở Ga-da. Trước đó, lực lượng Ha-mát bắn nhiều rốc-két vào Ten A-víp của I-xra-en. Hệ thống phòng thủ Vòm sắt của I-xra-en đã kích hoạt đánh chặn, tuy nhiên, vẫn có một quả tên lửa bắn trúng trung tâm thành phố Ra-mát Gan.

* Giới chức y tế Ga-da ngày 16-5 cho biết, các cuộc không kích của I-xra-en khiến 33 người Pa-le-xtin chết, trong đó có 13 trẻ em. Số người chết ở Ga-da đến nay đã lên tới 174 người, trong đó có 47 trẻ em. Phía I-xra-en cho biết có 10 người chết, trong đó có hai trẻ em.

* Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rét cho biết, người đứng đầu LHQ tiếp tục bày tỏ lo ngại sâu sắc trước tình hình bạo lực gây thương vong cho dân thường tại dải Ga-da và chỉ trích các hành động bạo lực nhằm vào cơ sở dân sự và truyền thông là vi phạm luật pháp quốc tế. Theo kế hoạch, Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp thảo luận về tình trạng bạo lực tại Ga-da.

* Ngày 16-5, phát biểu tại cuộc họp khẩn của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra dưới hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Ngoại giao A-rập Xê-út lên án "những vi phạm rõ ràng" của I-xra-en đối với các quyền của người Pa-le-xtin và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động khẩn cấp để chấm dứt các hoạt động quân sự của I-xra-en.

* Bộ trưởng Ngoại giao Ca-ta đã gặp thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Ha-mát I.Ha-ni-y-ê, đồng thời kêu gọi I-xra-en chấm dứt cuộc tiến công vào dải Ga-da. Quan chức Ca-ta cam kết về sự ủng hộ của Ca-ta đối với Pa-le-xtin.

* Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu và Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn điện đàm trao đổi về những diễn biến gần đây tại Ga-da. Thủ tướng I-xra-en nhấn mạnh, I-xra-en đang làm mọi cách để bảo vệ dân thường và I-xra-en đã thông báo để người dân sơ tán trước khi tiến công vào các tòa nhà cao tầng tại dải Ga-da.

* Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát điện đàm với Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn, thảo luận diễn biến tình hình mới nhất. Ðây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Pa-le-xtin kể từ khi ông G.Bai-đơn lên nắm quyền.

* Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập đã điện đàm với người đồng cấp A-rập Xê-út về những diễn biến gần đây liên quan vấn đề Pa-le-xtin. Hai bên thảo luận các biện pháp nhằm xoa dịu căng thẳng và ngăn chặn xung đột leo thang ở Ga-da; nhất trí tiếp tục phối hợp và tham vấn với các bên nhằm ngăn chặn tình hình diễn biến xấu thành cuộc đối đầu toàn diện.

* Pa-ki-xtan bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của Ai Cập trong việc thúc đẩy một lệnh ngừng bắn giữa I-xra-en và Pa-le-xtin, đồng thời đánh giá cao các động thái ngoại giao của Cai-rô nhằm đạt được mục tiêu đó. Trong cuộc điện đàm giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập và Pa-ki-xtan, hai bên đã trao đổi về cách thức phối hợp trên các diễn đàn cũng như trong OIC, nhằm đạt một giải pháp cho cuộc xung đột Pa-le-xtin - I-xra-en. 

* Bộ trưởng Ngoại giao Tuy-ni-di kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên và thống nhất các nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. Quan chức ngoại giao Tuy-ni-di cho biết, sẽ tiến hành thêm các cuộc tiếp xúc với một số người đồng cấp từ các quốc gia láng giềng, trong đó có các thành viên thường trực và không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, để tiếp tục thảo luận vấn đề này.

* Chủ tịch Ủy ban Ðối ngoại Ðu-ma quốc gia (Hạ viện) Nga L.Xlút-xki khẳng định, nước này sẵn sàng cung cấp địa điểm ở Mát-xcơ-va để tổ chức các cuộc hòa đàm giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. Nga ủng hộ nhóm "bộ tứ" Trung Ðông (gồm LHQ, Liên hiệp châu Âu, Nga, Mỹ) tổ chức họp khẩn, nhưng Mỹ chưa sẵn sàng cho cuộc họp. Do đó, Mát-xcơ-va đang đề xuất triệu tập một nhóm "bộ tứ" khác.

* Khoảng 3.000 người đã tụ tập tại thủ đô Brúc-xen của Bỉ để tưởng nhớ sự kiện Nakba (Thảm họa), đánh dấu sự khởi đầu làn sóng di cư của hàng trăm nghìn người Pa-le-xtin đến I-xra-en vào tháng 5-1948, đồng thời phản đối tình trạng bạo lực trong những ngày gần đây ở dải Ga-da.

* Tại Ốt-ta-oa của Ca-na-đa, các tổ chức đại diện cộng đồng người Pa-le-xtin đã biểu tình phản đối các vụ tiến công của I-xra-en vào dải Ga-da và các vùng lãnh thổ khác của Pa-le-xtin. Tại thành phố Mông-tơ-rê-an và Ha-li-phác, hàng nghìn người biểu tình kêu gọi Chính phủ Ca-na-đa hỗ trợ người dân Pa-le-xtin.

* Các hãng hàng không Etihad Airways và Flydubai của Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) đã hủy các chuyến bay tới Ten A-víp. Trước đó, các hãng hàng không của Mỹ và châu Âu cũng đã chuyển hướng các chuyến bay qua I-xra-en.