THẾ GIỚI NGÀY QUA

Pê-ru: Ấn định lịch bầu cử

Tổng thống Pê-ru M.Vít-ca-ra thông báo, cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội sẽ diễn ra ngày 11-4-2021.

Sắc lệnh ấn định kế hoạch bầu cử được Tổng thống ký ban hành trong bối cảnh Quốc hội Pê-ru vẫn đang xem xét khả năng lùi thời gian tổ chức tổng tuyển cử, do tác động của dịch Covid-19, cũng như tranh cãi liên quan cải cách hệ thống chính trị và tư pháp. Theo Tổng thống Vít-ca-ra, Pê-ru có đủ thời gian để chuẩn bị và đại dịch không phải là yếu tố để thay đổi lịch trình bầu cử.

Nga: Ủng hộ giải pháp lâu dài cho hòa bình Trung Ðông

Ðiện Crem-li thông báo, Tổng thống Nga V.Pu-tin có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pa-le-xtin M.Áp-bát, thảo luận về tiến trình hòa bình Trung Ðông. Tổng thống Pu-tin tái khẳng định, Nga ủng hộ nỗ lực tìm giải pháp công bằng và lâu dài cho cuộc xung đột Pa-le-xtin - I-xra-en trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng thúc đẩy đoàn kết nội bộ Pa-le-xtin. Hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy hợp tác hai nước trong cuộc chiến chống Covid-19.

I-ran: Mở rộng hợp tác quân sự với Xy-ri

Hãng tin Fars của I-ran cho biết, I-ran và Xy-ri vừa ký thỏa thuận mở rộng hợp tác an ninh và quân sự toàn diện giữa hai nước. Thỏa thuận do Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang I-ran và Bộ trưởng Quốc phòng Xy-ri ký trong buổi lễ tại thủ đô Ða-mát của Xy-ri. Văn kiện nêu trên góp phần củng cố hợp tác hai nước nhằm đối phó áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Phía I-ran cũng kêu gọi giải quyết khủng hoảng ở Xy-ri thông qua đối thoại.

CHDC Công-gô: Tiến công khiến hàng chục người chết

Truyền thông địa phương đưa tin, có ít nhất 20 dân thường chết trong một vụ tiến công nhằm vào khu dân cư ở thị trấn Giu-gu, phía bắc thủ phủ Bu-ni-a của tỉnh I-tu-ri, CHDC Công-gô. Dư luận cho rằng, nhiều khả năng vụ thảm sát do các tay súng nhóm phiến quân Liên hợp Vì sự phát triển của Công-gô (CODECO) gây ra. Nhà chức trách thừa nhận tình hình an ninh tại khu vực này rất bất ổn và khẳng định sẽ điều tra vụ việc.