Palestine phản đối kế hoạch hòa bình của Mỹ

Theo Reuters và Tân Hoa xã, ngày 16-6, Thủ tướng Palestine M.Shtayyeh cáo buộc Chính phủ Mỹ khơi mào cuộc chiến chính trị và tài chính nhằm vào chính quyền Palestine. Ông M.Shtayyeh đưa ra tuyên bố này sau khi gặp Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề đối ngoại của Đức N.Annen tại thành phố Ramallah, thuộc Bờ Tây.

Thủ tướng Shtayyeh nêu rõ, chính quyền và người dân Palestine cơ bản phản đối sáng kiến của Mỹ cũng như diễn đàn kinh tế do Mỹ khởi xướng “Từ hòa bình tới thịnh vượng” dự kiến diễn ra tuần tới tại Bahrain.

* Cùng ngày, Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) S.Erekat tiếp Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề đối ngoại của Đức N.Annen và bày tỏ phản đối diễn đàn kinh tế nói trên, dự kiến được tổ chức tại thủ đô Manama của Bahrain trong các ngày 25 và 26-6 tới. Trong một thông cáo báo chí sau đó, ông Erekat khẳng định Palestine cam kết nguyên tắc giải pháp hai nhà nước, trong đó bảo đảm thành lập một nhà nước Palestine độc lập theo đường biên giới năm 1967 với thủ đô là Đông Jerusalem.

* Tại Gaza, phong trào Hồi giáo Hamas tuyên bố sẽ kêu gọi cuộc tuần hành quy mô lớn trên lãnh thổ Palestine vào ngày 26-6 tới nhằm phản đối hội nghị kinh tế tại Bahrain. Theo kế hoạch, Mỹ và Bahrain sẽ tổ chức diễn đàn kinh tế ở Manama để thảo luận về hỗ trợ kinh tế Palestine. Mỹ dự định công bố nội dung kinh tế của Kế hoạch hòa bình Trung Đông tại hội nghị này. Chính quyền Palestine kịch liệt phản đối và kêu gọi các nước A-rập tẩy chay hội nghị cũng như bác bỏ kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Mỹ D.Trump gọi là “Thỏa thuận thế kỷ”.

* Ngày 16-6, Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về vấn đề Trung Đông J.Greenblatt cho biết, Washington có thể trì hoãn công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông, đến tháng 11 năm nay. Mỹ đã xây dựng Kế hoạch hòa bình Trung Đông trong hơn hai năm qua. Kế hoạch gồm hai phần là kinh tế và chính trị nhằm giải quyết cuộc xung đột Israel - Palestine. Tuy nhiên, đến nay chính quyền Palestine vẫn không chấp nhận kế hoạch này, cho rằng nó “thiên vị” Israel.

* Ngày 16-6, Tổng thống Palestine M.Abbas tuyên bố, ông sẵn sàng kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp và tiếp đó là bầu cử tổng thống tại các vùng lãnh thổ của Palestine, trong đó có Jerusalem. Theo hãng thông tấn nhà nước Palestine WAFA, Tổng thống Abbas đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp với Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Palestine (PCEC) H.Nasser tại thành phố Ramallah.