THẾ GIỚI NGÀY QUA

Pa-ki-xtan: Thủ tướng vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 6-3, Thủ tướng Pa-ki-xtan I.Khan vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội. Các nghị sĩ đối lập tẩy chay cuộc bỏ phiếu này, trong khi bên ngoài tòa nhà quốc hội đã xảy ra xô xát giữa những người ủng hộ và phản đối phe đối lập.

Thủ tướng I.Khan đã tự đề xuất tiến hành một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội đối với ông sau khi Bộ trưởng Tài chính Pa-ki-xtan bị mất ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện gồm 100 ghế.

Cốt Ði-voa: Bầu quốc hội

Sáng 6-3, cử tri Cốt Ði-voa đi bỏ phiếu lựa chọn hơn 1.500 ứng cử viên vào quốc hội gồm 255 ghế. Ðây là "liều thuốc thử" quan trọng về sự ổn định của đất nước sau cuộc bầu cử tổng thống bị phủ bóng đen bạo lực hồi tháng 10-2020 làm 85 người chết. Trái với cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, chiến dịch vận động tranh cử trước cuộc bầu cử quốc hội lần này diễn ra trật tự. Tất cả các ứng cử viên đều cam kết ủng hộ cuộc bầu cử diễn ra hòa bình và cùng ký vào bộ quy tắc ứng xử.

Ca-na-đa: Ðạt thặng dư thương mại kỷ lục trong bảy năm

Cơ quan Thống kê Ca-na-đa cho biết, thặng dư thương mại trong tháng 1-2021 của nước này đạt 1,4 tỷ đô-la Ca-na-đa (CAD), mức thặng dư lớn nhất kể từ tháng 7-2014 và lần đầu tiên nước này đạt thặng dư thương mại kể từ tháng 5-2019.   Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1-2021 tăng 8,1% đạt 51,2 tỷ CAD, trong đó xuất khẩu máy bay và các thiết bị/phụ tùng vận tải tăng 72,3%. Thặng dư thương mại của Ca-na-đa với Mỹ trong tháng 1-2021 tăng hơn gấp đôi, đạt 6,2 tỷ CAD và là mức thặng dư với Mỹ lớn nhất kể từ tháng 9-2008.

Xô-ma-li-a: Ðánh bom xe gây thương vong lớn

Ít nhất 10 người chết và 30 người khác bị thương trong vụ đánh bom xe xảy ra tối 5-3 bên ngoài một nhà hàng nổi tiếng ở thủ đô Mô-ga-đi-su của Xô-ma-li-a. Phần lớn những người bị thương là dân thường. Con số thương vong có thể còn tăng cao vì vụ nổ đã gây hư hại cho những tòa nhà chung quanh. Công tác giải cứu những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát đang được khẩn trương tiến hành. Các nhóm khủng bố có mối liên hệ với mạng lưới An Kê-đa thường tiến hành những vụ tiến công tương tự ở Xô-ma-li-a.