OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu mỏ

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác  (OPEC+) nhất trí tăng sản lượng dầu từ tháng 5 tới, nhưng chỉ ở mức hạn chế. 

Trong thông báo sau cuộc họp ngày 1-4, các bộ trưởng OPEC+ nhấn mạnh, thị trường được cải thiện nhờ các chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và các gói kích thích ở nhiều nền kinh tế chủ chốt. Tuy nhiên, OPEC+ cũng cho biết, sẽ tiếp tục thận trọng theo dõi những diễn biến của thị trường. Động thái này diễn ra sau khi chính quyền mới ở Mỹ kêu gọi A-rập Xê-út giữ giá năng lượng ở mức phù hợp với người tiêu dùng.

* Bộ Năng lượng Ca-dắc-xtan cho biết, các nước OPEC+ nhất trí cùng tăng sản lượng khai thác thêm 350.000 thùng/ngày trong tháng 5, thêm 350.000 thùng/ngày trong tháng 6 và thêm 450.000 thùng/ngày trong tháng 7. Hiện OPEC+ đang áp dụng mức hạn chế sản lượng 8,2 triệu thùng/ngày, trong đó có một triệu thùng/ngày là mức cắt giảm sản lượng tự nguyện của A-rập Xê-út.
   
* Phó Thủ tướng Nga A.Nô-vắc dự báo, nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tăng khoảng 5 đến 5,5 triệu thùng /ngày trong năm 2021; đồng thời hy vọng lượng dầu dự trữ trên toàn cầu sẽ trở lại mức bình thường trong hai đến ba tháng tới. Các thành viên khác cho rằng thị trường dầu mỏ sẽ mất một thời gian dài để phục hồi.

* Bộ trưởng Năng lượng A-rập Xê-út, Hoàng tử A.Bin Xan-man cho rằng, mức tăng sản lượng vẫn có thể được điều chỉnh trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 28-4 tới. Bộ trưởng A-rập Xê-út cho biết, quyết định tăng sản lượng lần này không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ cuộc đàm phán nào với các quan chức Mỹ hoặc bất kỳ quốc gia tiêu thụ nào khác. A-rập Xê-út sẽ loại bỏ dần việc cắt giảm tự nguyện bổ sung theo từng giai đoạn.

* Trước đó, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp A-rập Xê-út, Bộ trưởng Năng lượng mới của Mỹ G.Gran-hom tái khẳng định tầm quan trọng của hợp tác quốc tế để bảo đảm các nguồn năng lượng giá cả phải chăng và đáng tin cậy cho người tiêu dùng. Động thái này được đưa ra trùng với thời điểm các thành viên OPEC+ có cuộc thảo luận không chính thức. 

* Giá dầu thế giới tăng hơn hai USD trong phiên giao dịch mới nhất nhờ thỏa thuận của OPEC+. Theo đó, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 2,12 USD (3,4%) lên 64,86 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 2,29 USD (3,9%) lên 61,45 USD/thùng.

* Trong phiên giao dịch đầu tháng, chỉ số tổng hợp S&P 500 của thị trường chứng khoán Phố Uôn (Mỹ) đã lần đầu khép phiên trên mốc 4.000 điểm, đạt kỷ lục mới nhờ lực đẩy đến từ các cổ phiếu Microsoft, Amazon và Alphabet, cũng như sự lạc quan về nền kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi. Cổ phiếu của các tập đoàn này đều tăng từ 2% trở lên.