Ông Jean Castex được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp

NDO -

Ngày 3-7, Tổng thống Emmanuel Macron đã chỉ định ông Jean Castex làm Thủ tướng mới ngay sau khi Thủ tướng Edouard Philippe và nội các từ chức. 

Thủ tướng mới được bổ nhiệm Jean Castex. Ảnh: Huffington Post.
Thủ tướng mới được bổ nhiệm Jean Castex. Ảnh: Huffington Post.

Việc cải tổ nội các đã được Tổng thống Emmanuel Macron đề cập nhiều ngày trước khi nói rằng ông muốn có một ê-kíp mới để thực thi các chính sách ưu tiên trong thời gian tới sau cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19. Thông báo của Phủ Tổng thống Pháp cho biết: Tổng thống đã chỉ định ông Jean Castex làm Thủ tướng và yêu cầu thành lập chính phủ mới. 

Ông Jean Castex, 55 tuổi, là thành viên của đảng cánh hữu Những người Cộng hòa, chưa từng giữ chức bộ trưởng và chỉ bắt đầu được nhắc đến nhiều từ tháng 5 vừa qua. Ông được Tổng thống giao nhiệm vụ xây dựng và điều phối các biện pháp dỡ bỏ phong tỏa sau giai đoạn cao điểm của dịch bệnh Covid-19. Ông cũng từng là cố vấn cho cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, ông Jean Castex được Tổng thống lựa chọn để tăng cường năng lực cho hệ thống y tế và bệnh viện của Pháp. Ông sẽ phải tiếp tục việc xử lý các hồ sơ đầy khó khăn như cải cách lương hưu bị gián đoạn suốt mấy tháng qua do dịch bệnh và thực hiện chủ trương tái thiết kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa do Tổng thống vừa đề ra.  

Trong mấy ngày tới, Thủ tướng Jean Castex sẽ thành lập nội các mới để trình Quốc hội thông qua.