Ô-xtrây-li-a và Facebook nỗ lực giải quyết tranh chấp

Truyền thông Ô-xtrây-li-a dẫn lời giới chức cấp cao nước này ngày 23-2 cho biết, Facebook sẽ dỡ bỏ hạn chế người dùng tại Ô-xtrây-li-a chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức. Các Bộ trưởng Tài chính và Truyền thông Ô-xtrây-li-a xác nhận thông tin nêu trên và cho biết, chính phủ nước này đồng ý sửa đổi Bộ quy tắc thương lượng truyền thông, theo đó buộc các hãng công nghệ lớn như Facebook và Google trả chi phí sử dụng tin tức của các hãng truyền thông Ô-xtrây-li-a, nếu hai bên không chủ động ký thỏa thuận về vấn đề này.

* Trong thông báo cùng ngày, Facebook nêu rõ, sau các cuộc thảo luận, chính phủ Ô-xtrây-li-a đã chấp thuận thực hiện một số thay đổi và bảo đảm giải quyết những mối lo ngại chính của Facebook, nhất là các thỏa thuận thương mại phải thừa nhận giá trị mà mạng xã hội này mang lại cho các hãng truyền thông. Facebook khẳng định sẽ khôi phục các trang tin tức cho người dùng Ô-xtrây-li-a trong vài ngày tới. Facebook cũng tiến hành đàm phán một cách thiện chí với các tổ chức truyền thông Ô-xtrây-li-a và hy vọng có thể ký thỏa thuận hợp tác.

* Trước đó, Liên hiệp châu Âu (EU) khẳng định ủng hộ chính phủ Ô-xtrây-li-a giải quyết tranh chấp với Facebook. Phát biểu trước các nghị sĩ EU ngày 22-2, Ủy viên châu Âu phụ trách dịch vụ kỹ thuật số T.Bre-tơn cho rằng, Can-bơ-rơ đi đúng hướng và Facebook sai lầm khi liên tiếp loại bỏ truyền thông Ô-xtrây-li-a ra khỏi nền tảng số. Truyền thông châu Âu cũng có nhiều bài viết bày tỏ ủng hộ Ô-xtrây-li-a trong cuộc tranh chấp với Facebook.

* Tập đoàn công nghệ Microsoft thúc giục các nhà quản lý của EU yêu cầu các nền tảng trực tuyến sớm giải quyết bất đồng về cách chia sẻ doanh thu với các nhà xuất bản tin tức. Các quy định về bản quyền của EU buộc Google và các nền tảng trực tuyến phải ký thỏa thuận cấp phép sử dụng tác phẩm với các nhạc sĩ, tác giả và nhà xuất bản.